Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử ra sao?

Đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử thì chuẩn bị hồ sơ ra sao? Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử xác định như thế nào?

Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử ra sao?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Thông tư 19/2021/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 46/2024/TT-BTC) quy định hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử như sau:

- Người nộp thuế mới thành lập hoặc bắt đầu phát sinh nghĩa vụ với NSNN thực hiện lập và gửi hồ sơ đăng ký thuế lần đầu theo quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế (sau đây gọi là Thông tư 105/2020/TT-BTC) bằng phương thức điện tử đến cơ quan thuế theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC.

- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận, đối chiếu thông tin và gửi Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử (theo mẫu số 01-1/TB-TĐT (Tải về) ban hành kèm theo Thông tư 46/2024/TT-BTC) cho người nộp thuế chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế vào địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế, thông báo nêu rõ thời gian, địa điểm trả kết quả.

- Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế đủ điều kiện cấp mã số thuế theo quy định, cơ quan thuế giải quyết theo quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC.

- Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế không đủ điều kiện cấp mã số thuế theo quy định, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan thuế gửi Thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký thuế (theo mẫu số 01-2/TB-TĐT (tải về) ban hành kèm theo Thông tư 46/2024/TT-BTC) cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký thuế điện tử khác qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thay thế cho hồ sơ có sai sót đã gửi đến cơ quan thuế.

Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử ra sao?

Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử ra sao? (Hình từ Internet)

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử xác định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định như sau:

Cách xác định thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, nộp thuế điện tử của người nộp thuế và thời gian cơ quan thuế gửi thông báo, quyết định, văn bản cho người nộp thuế
1. Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, nộp thuế điện tử
a) Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch thuế điện tử 24 giờ trong ngày (kể từ 00:00:00 giờ đến 23:59:59 giờ) và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết. Thời gian người nộp thuế nộp hồ sơ được xác định là trong ngày nếu hồ sơ được ký gửi thành công trong khoảng thời gian từ 00:00:00 giờ đến 23:59:59 giờ của ngày.
b) Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử được xác định như sau:
b.1) Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử: là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế (theo mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này).
b.2) Đối với hồ sơ khai thuế (trừ các hồ sơ khai thuế thuộc trường hợp cơ quan quản lý thuế tính thuế, thông báo nộp thuế theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP): là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế (theo mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) nếu hồ sơ khai thuế được cơ quan thuế chấp nhận tại Thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế (theo mẫu số 01-2/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này).
Riêng đối với hồ sơ khai thuế có bao gồm tài liệu kèm theo được nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính: Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ khai thuế được tính theo ngày người nộp thuế hoàn thành việc nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.
b.3) Đối với các hồ sơ không thuộc quy định tại điểm b.1, b.2 nêu trên: là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế (theo mẫu số 01-2/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này).
b.4) Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử nêu tại khoản này là căn cứ để cơ quan thuế xác định thời gian nộp hồ sơ thuế; tính thời gian chậm nộp hồ sơ thuế hoặc tính thời gian để giải quyết hồ sơ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy định tại Thông tư này.
c) Ngày nộp thuế điện tử được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Quản lý thuế.
...

Như vậy, thời gian nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử xác định là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế.

Cơ quan thuế gửi thông báo xác nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử là khi nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì cơ quan thuế gửi thông báo xác nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử như sau:

- Thời gian cơ quan thuế gửi thông báo, quyết định, văn bản cho người nộp thuế được xác định là trong ngày nếu hồ sơ được ký gửi thành công trong khoảng thời gian từ 00:00:00 giờ đến 23:59:59 giờ của ngày.

Đăng ký thuế lần đầu
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thủ tục đăng ký thuế lần đầu đối với người nộp thuế là đơn vị phụ thuộc ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự đăng ký thuế lần đầu đối với người nộp thuế là cá nhân không kinh doanh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn đăng ký thuế lần đầu của cá nhân không kinh doanh ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bước đăng ký thuế lần đầu của cơ quan đại diện ngoại giao được hoàn thuế GTGT đối với đối tượng hưởng ưu đãi miễn trừ ngoại giao ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong giao dịch điện tử ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu gồm những giấy tờ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp mới thành lập phải đăng ký thuế lần đầu trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bước đăng ký thuế lần đầu đối với chủ dự án ODA thuộc diện được hoàn thuế giá trị gia tăng ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ thực hiện đăng ký thuế lần đầu đối với người nộp thuế là đơn vị phụ thuộc gồm những gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 13
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;