Có phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không?

Có phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không? Đăng ký thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử thế nào?

Có phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không?

Căn cứ Công văn 108/CTTPHCM-TTHT năm 2025 của Cục thuế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn về việc thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 như sau:

Trường hợp người nộp thuế có địa chỉ trụ sở thuộc diện thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 ngày 14 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó thông tin địa chỉ trên Giấy phép đăng ký kinh doanh của người nộp thuế là đơn vị hành chính cũ đã không còn phù hợp nên Cục Thuế đề nghị người nộp thuế khẩn trương liên hệ cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật địa chỉ mới, đồng thời đối với hóa đơn điện tử đề nghị Doanh nghiệp đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn theo Mẫu Tờ khai 01/ĐKTĐ-HĐĐT được ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và đảm bảo nội dung địa chỉ của Doanh nghiệp trên hóa đơn điện tử đúng với địa chỉ trên Giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định.

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng quy định như sau:

Đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
...
4. Trường hợp có thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại khoản 1 Điều này, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐKTĐ- HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, trừ trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định này. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận mẫu đăng ký thay đổi thông tin và Cơ quan Thuế thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Theo đó, trường hợp người nộp thuế có địa chỉ trụ sở thuộc diện thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 năm 2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó thông tin địa chỉ trên Giấy phép đăng ký kinh doanh của người nộp thuế là đơn vị hành chính cũ đã không còn phù hợp nên Cục Thuế đề nghị Doanh nghiệp đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn và đảm bảo nội dung địa chỉ của Doanh nghiệp trên hóa đơn điện tử đúng với địa chỉ trên Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Như vậy, doanh nghiệp phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM và đảm bảo nội dung địa chỉ của doanh nghiệp trên hóa đơn điện tử đúng với địa chỉ trên Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Có phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không?

Có phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không? (Hình từ Internet)

Công ty xuất hóa đơn điện tử tại địa chỉ nào khi chưa cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính?

Căn cứ khoản 4 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Nội dung của hóa đơn
...
4. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
Trên hóa đơn phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán theo đúng tên, địa chỉ, mã số thuế ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
...

Như vậy, khi xuất hóa đơn điện tử thì công ty phải xuất hóa đơn theo đúng địa chỉ ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp dù công ty chưa thực hiện cập nhật cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.

Đăng ký thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử khi thay đổi đơn vị hành chính thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
...
4. Trường hợp có thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại khoản 1 Điều này, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐKTĐ- HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, trừ trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định này. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận mẫu đăng ký thay đổi thông tin và Cơ quan Thuế thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Theo quy định trên thì để đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử khi thay đổi đơn vị hành chính, doanh nghiệp thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐKTĐ- HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Định dạng hóa đơn điện tử có mấy phần? Cá nhân kinh doanh có hóa đơn đặt in mua của cơ quan thuế không tiếp tục sử dụng thì trong bao lâu phải tiêu hủy?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử cần đáp ứng tiêu chí về chủ thể như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng ký thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử khi thay đổi đơn vị hành chính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty xuất hóa đơn tại địa chỉ nào khi chưa cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính?
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải đăng ký lại thông tin sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thay đổi đơn vị hành chính cấp xã tại TP HCM không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sử dụng hóa đơn điện tử có được lập bảng kê hàng hóa dịch vụ bán ra kèm theo hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí nhân sự của tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khi chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử bằng hình thức gửi trực tiếp cần đảm bảo điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử phải hiển thị đầy đủ, chính xác không gây hiểu sai lệch đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử do cơ quan thuế đặt in sẽ bán cho những đối tượng nào?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;