07/06/2022 17:20

Ngoại tình ảnh hưởng đến quyền nuôi con như thế nào?

Ngoại tình ảnh hưởng đến quyền nuôi con như thế nào?

Ngoại tình đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại.Vậy đối với những trường hợp một bên vợ hoặc chồng ngoại tình thì quyền nuôi con sẽ được giải quyết như thế nào? Sau đây là bản án tiêu biểu về việc vợ ngoại tình đã ảnh hưởng đến quyền nuôi con của mình.

Cụ thể theo Bản án 15/2018/HNGĐ-PT ngày 04/05/2018 về tranh chấp ly hôn và nuôi con. Chị M và anh D có đăng ký kết hôn vào ngày 14/5/2015. Năm 2017, chị M có ngoại tình với người đàn ông khác khi bị phát hiện thì bỏ nhà đi từ ngày 08/10/2017. Nay hai anh chị đồng ý ly hôn với nhau nhưng đều yêu cầu được nuôi con chung là bé Lê Phương Th, tại thời điểm xét xử bé dưới 36 tháng.

Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã nhận định:

Trong thời gian vợ chồng chung sống, chị M là người có lỗi dẫn đến vợ chồng xảy ra mâu thuẫn và ly hôn. Cụ thể, trong các bức ảnh do anh D cung cấp để chứng minh chị M ngoại tình, chị M thừa nhận có 3 bức ảnh là hình ảnh của chị và bạn trai của chị M cùng nhiều tin nhắn từ điện thoại của chị M. chính vì vậy, chị M đã vi phạm về nghĩa vụ và quyền giáo dục con theo quy định tại Điều 72 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 “Cha mẹ tạo điều kiện cho con được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận, làm gương tốt cho con về mọi mặt”. 

Mặc dù tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình tại Việt Nam quy định “ Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”.

Tuy nhiên, Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau đã căn cứ vào các yếu tố như: Chị M không chứng minh được thu nhập của mình (chị M khai mở tiệm Spa thu nhập mỗi tháng trên 30.000.000 đồng nhưng chị không có chứng cứ gì để chứng minh); Việc chị M vi phạm về nghĩa vụ và quyền giáo dục con (ngoại tình); Anh D làm việc trong giờ hành chính với mức lương mỗi tháng 33.560.000 đồng, có xác nhận của Công ty nên anh D có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Từ đó Toà tuyên Chấp nhận toàn bộ yêu cầu kháng cáo của anh Lê Đình D. Giao con chung tên Lê Phương Th, sinh 01/4/2016 cho anh Lê Đình D trực tiếp nuôi dưỡng.

Có thể thấy rằng việc vợ/chồng ngoại tình không đương nhiên làm người đó mất quyền nuôi con sau ly hôn nhưng là yếu tố, điều kiện quan trọng để Toà án quyết định trao quyền nuôi con cho người nào. Như trường hợp bản án trên thì Toà án đã căn cứ vào việc ngoại tình của người vợ và điều kiện thu nhập của hai vợ chồng để trao quyền nuôi con chứ không hoàn toàn chỉ xét yếu tố ngoại tình.

Vì vậy, khi các cặp vợ chồng quyết định ly hôn và giành quyền nuôi con thì cần phải chuẩn bị các chứng cứ để chứng minh về tài chính (thu nhập, chỗ ở...), thời gian chăm sóc con, đạo đức, nhân phẩm của bản thân và của cả đối phương để có nhiều lợi thế nhất trước toà cũng như để con được được chăm sóc, giáo dục tốt nhất.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Sáng
860


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;