567205

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 về tăng cường biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

567205
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 về tăng cường biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng Người ký: Hoàng Xuân Ánh
Ngày ban hành: 12/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 07/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng
Người ký: Hoàng Xuân Ánh
Ngày ban hành: 12/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Cao Bằng, ngày 12 tháng 5 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Trong những năm gần đây, tình hình bệnh Dại trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, trong 05 năm qua bệnh Dại đã làm chết 410 người, trên 2,7 triệu lượt người phải điều trị dự phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trong năm 2022 cả nước ghi nhận 70 ca tử vong và 03 tháng đầu năm 2023 đã có 23 ca tử vong do bệnh Dại.

Tại Cao Bằng, hàng năm vẫn ghi nhận ca bệnh Dại trên chó nuôi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh (Trong năm 2021, có 01 người tử vong do bệnh Dại tại huyện Trùng Khánh sau khi bị chó nhà cắn); tổng số người phải điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (bị chó, mèo và các động vật khác cắn) trong 3 tháng đầu năm 2023 là 1.246 người, kết quả tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi trên toàn tỉnh đạt thấp; nhiều địa phương nuôi chó theo phương thức thả rông để trông giữ nhà, nên tình trạng chó cắn người khá phổ biến. Nhận định trong thời gian tới nguy cơ bệnh Dại tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người là rất cao.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dại. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh Dại, ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi (nhất là ở đàn chó nuôi), từng bước kiểm soát, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố

- Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dại theo Kế hoạch số 371/KH-UBND ngày 23/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2022 - 2030; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bệnh Dại ở người và động vật. Người đứng đầu Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dại.

- Chỉ đạo tổ chức thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng khu dân cư, thôn, xóm, xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh; chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ động tổ chức, phối hợp với cơ quan thú y địa phương tiêm phòng định kỳ vắc xin Dại cho đàn chó, mèo; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng vắc xin Dại, cụ thể: Trong giai đoạn 2023-2025, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo đạt trên 50% tổng đàn; đối với khu vực thành phố, thị trấn, khu vực đông dân cư tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 70% tổng đàn. Trong giai đoạn 2026 - 2030 tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo đạt trên 80% tổng đàn.

- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn Y tế và Thú y kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài khu vực công cộng cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, trường học, các tổ chức, cá nhân (đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi và đối tượng trẻ em) về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại, các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh Dại hiệu quả; phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh Dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.

- Chỉ đạo, rà soát và tổ chức xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại, đặc biệt tại những khu du lịch, khu vực thành phố, thị trấn, khu vực đông dân cư.

- Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin Dại được quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ. Kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh Dại hoặc người bị chó, mèo cắn trên địa bàn.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tăng cường đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và phòng, chống bệnh Dại; hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tổ chức, triển khai tiêm phòng vắc xin phòng, chống bệnh Dại; đề xuất các giải pháp kỹ thuật nhằm kiểm soát bệnh Dại theo mục tiêu đã đề ra trong Chương trình phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2022 - 2030; kịp thời chia sẻ thông tin với các cơ quan liên quan về các trường hợp chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại; tổ chức điều tra, xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

- Hàng năm, xây dựng dự toán kinh phí trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để chủ động triển khai có hiệu quả các hoạt động của Chương trình phòng, chống bệnh Dại, các chiến dịch truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh Dại nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo đối với cộng đồng.

- Tăng cường giám sát, phát hiện các ca bệnh Dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư; theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”, có sự phối hợp chặt chẽ của ngành Thú y và Y tế theo quy định.

- Hướng dẫn xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại cấp xã tại thành phố Cao Bằng, tổ chức tổng kết đánh giá và nhân rộng trong toàn tỉnh về an toàn dịch bệnh Dại và các bệnh động vật truyền nhiễm.

- Định kỳ hàng hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả công tác phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật; thực hiện báo cáo dịch bệnh động vật trên hệ thống trực tuyến (VAHIS) theo quy định.

3. Sở Y tế

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát các trường hợp bị chó, mèo cắn; tuyên truyền và vận động các trường hợp bị phơi nhiễm với bệnh Dại đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng vắc xin, huyết thanh kháng Dại kịp thời; đẩy mạnh truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh Dại cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật, không chữa bệnh Dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận; tăng cường khả năng tiếp cận của người dân về vắc xin phòng Dại và huyết thanh kháng Dại; tiếp tục duy trì mở rộng các điểm tiêm vắc xin phòng Dại để đảm bảo ít nhất một huyện/thành phố có một điểm tiêm; đảm bảo có đầy đủ vắc xin phòng Dại để tiêm khi người dân có nhu cầu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các điểm tiêm vắc xin phòng Dại.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống bệnh Dại ở người trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Thông tin truyền thông: Chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng, hệ thống thông tin, truyền thanh cấp huyện đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tình hình bệnh Dại, các yếu tố nguy cơ, các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo tài liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Y tế cung cấp; phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức biểu dương, phê bình các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân làm tốt hoặc chưa tốt trong công tác phòng, chống bệnh Dại.

5. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế cân đối, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Dại theo quy định.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tổ chức xây dựng, thực hiện kế hoạch truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại.

7. Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân về trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong phòng, chống bệnh dại, không thả rông chó, mèo và thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo nuôi của gia đình.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị này. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này ở các ngành, các cấp, định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng;
- Chủ tịch, PCT, các Ủy viên UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Cao Bằng, Đài PT-TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; TPKT;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT(pvT).

CHỦ TỊCH




Hoàng Xuân Ánh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản