Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn 1154/GDĐT-TrH về việc hướng dẫn dạy học và kiểm tra đánh giá qua Internet tại các trường trung học trên địa bàn thành phố.
Ảnh minh họa
Theo đó, Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn việc tổ chức hoạt động dạy học và đánh giá kết quả quá trình học tập của học sinh như sau:
1. Về tổ chức hoạt động dạy học
* Đối với các trường trung học:
- Xây dựng kế hoạch dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng các bài học, học liệu để tổ chức dạy học qua Internet theo kế hoạch của nhà trường; góp ý nội dung bài học và học liệu được tổ chức dạy học qua Internet.
- Bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua Internet của giáo viên và học sinh của nhà trường.
- Xây dựng qui chế, hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động dạy, học sinh thực hiện hoạt động học qua Internet an toàn, hiệu quả và đúng qui định.
- Xây dựng các kịch bản cho các trường hợp đối tượng học sinh cụ thể. Có phương án hỗ trợ học sinh khó khăn trong việc tiếp cận học tập qua Internet.
- Phối hợp với gia đình trong việc tổ chức dạy học qua Internet.
* Đối với giáo viên:
- Giáo viên xây dựng và lựa chọn học liệu; biết cách sử dụng công cụ hoặc dịch vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet; tổ chức các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua Internet khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
- Giáo viên bộ môn giám sát quá trình học tập của học sinh, ghi nhận kết quả và thực hiện đánh giá quá trình học tập của học sinh: quá trình tham gia học tập của học sinh, quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh, các kết quả của các bài tập, bài kiểm tra qua quá trình học tập trực tuyến. Căn cứ hướng dẫn của nhà trường thực hiện quy đổi kết quả đánh giá quá trình thành các bài đánh giá thường xuyên trong bộ môn học.
- Giáo viên bộ môn nắm bắt tình hình học sinh học tập, thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Thông tin đến giáo viên chủ nhiệm về quá trình học tập của học sinh hàng tuần.
- Giáo viên chủ nhiệm rà soát các trường hợp khó khăn trong việc tiếp cận học tập qua Internet, báo cáo tình hình cho lãnh đạo đơn vị cụ thể từng trường hợp học sinh không tham gia học tập được.
* Đối với học sinh:
- Được nhà trường cung cấp tài khoản tham gia vào các khóa học, các chuyên đề và các chủ đề học do tổ bộ môn nhà trường xây dựng để thực hiện hoạt động học tập.
- Được hướng dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin qua Internet học tập trước khi tham gia bài học.
- Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá quá trình học tập.
- Người học có thể tham gia học trực tuyến trực tiếp tương tác với giáo viên hoặc không tương tác trực tiếp với giáo viên tùy theo điều kiện của mình. Tuy nhiên, học sinh cần thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trong thời gian chủ đề dạy học diễn ra.
* Đối với gia đình học sinh:
- Có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập qua Internet của học sinh.
- Phối hợp, hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.
2. Về đánh giá kết quả quá trình học tập của học sinh
- Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập trực tuyến; qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm (được quản lý theo hệ thống), các bản báo cáo quá trình học tập của học sinh; các bài thu hoạch sau các khóa học của sinh … bao gồm tất cả gọi chung là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh.
- Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực. Quá trình học của học sinh phải được tối ưu về điều kiện, phương tiện và cách thức tiếp cận bài học khoá học do giáo viên tổ chức.
- Nhà trường vận dụng văn bản 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, xây dựng hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định. Không sử dụng bài kiểm tra kiến thức trong giai đoạn dạy học qua Internet để quy đổi thành cột điểm kiểm tra thường xuyên.
- Cơ sở giáo dục thông tin công khai hướng dẫn quy đổi kết quả đánh giá quá trình thành các bài đánh giá thường xuyên trong các môn học đến giáo viên, học sinh và trên cổng thông tin của nhà trường. Thực hiện công tác giám sát việc thực hiện của giáo viên, học sinh đảm bảo tính công bằng khách quan.
Xem chi tiết các nội dung hướng dẫn tại: Công văn 1154/GDĐT-TrH được ban hành ngày 21/4/2020.
Nguyễn Trinh
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |