Tổ chức đảng trong tập đoàn kinh tế: Một số quy định mới cần biết

Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, cụ thể như sau:

Tổ chức đảng trong tập đoàn kinh tế: Một số quy định cần biết

Tổ chức đảng trong tập đoàn kinh tế: Một số quy định mới cần biết (Ảnh minh họa)

1. Điều kiện thành lập đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty

1.1 Đối với đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:

- Là tập đoàn kinh tế, tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc phê duyệt cho thành lập; (Trước đây, quy định là tập đoàn kinh tế, tổng công ty hạng đặc biệt do Thủ tướng quyết định thành lập hoặc phê duyệt cho thành lập)

Có vị trí quan trọng về kinh tế- xã hội, an ninh, quốc phòng.

- Hoạt động của doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ với nhau, các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc hoặc gắn kết, phụ thuộc công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty về công nghệ, kỹ thuật, tài chính, thị trường, sản phẩm và dịch vụ chính.

- Các đơn vị thành niên của tập đoàn kinh tế, tổng công ty đóng trên nhiều địa bàn nhưng chi phối không lớn đến nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

1.2 Đối với đảng bộ trực thuộc cấp ủy địa phương

Đảng bộ toàn tổng công ty trực thuộc cấp ủy địa phương được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:

- Là tổng công ty do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc do cán bộ, ngành quyết định thành lập.

- Hoạt động của doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ với nhau, các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc hoặc gắn kết, phụ thuộc công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty về công nghệ, kỹ thuật, tài chính, thị trường, sản phẩm và dịch vụ chính.

- Các đơn vị thành viên của tổng công ty đóng trên nhiều tỉnh, thành nhưng chi phối không lớn đến nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương (trước đây, quy định phải có đa số tổ chức đảng trực thuộc đóng trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố).

2. Thẩm quyền quyết định thành lập đảng bộ

- Đảng bộ toàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương quyết định thành lập sau khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Ban Tổ chức Trung ương.

- Đảng bộ toàn tổng công ty trực thuộc cấp ủy địa phương do ban thường vụ cấp ủy trên trực tiếp quyết định thành lập.

- Đảng bộ toàn tổng công ty trực thuộc đảng ủy khối (thuộc tỉnh ủy, thành ủy) do ban thường vụ đảng ủy khối quyết định thành lập sau khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản của ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy.

3. Thành lập đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty

- Đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty bao gồm:

+ Tổ chức đảng các đơn vị, doanh nghiệp là thành viên của công ty mẹ theo quyết định của cấp có thẩm quyền;

+ Tổ chức đảng các chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị thành viên tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác hoặc tổ chức đảng các đơn vị, doanh nghiệp là thành viên của công ty mẹ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

(So với trước đây, bổ sung Đà Nẵng)

- Các đảng bộ, chi bộ đơn vị thành viên của tập đoàn kinh tế, tổng công ty còn lại trực thuộc cấp ủy địa phương (tỉnh ủy, thành ủy, cấp ủy cấp huyện, đảng ủy khối trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy).

4. Thành lập đảng bộ cơ sở tập đoàn kinh tế, tổng công ty

Đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty mà cấp ủy cấp trên trực tiếp là cấp ủy trực thuộc Trung ương (tỉnh ủy, thành ủy hoặc đảng ủy trực thuộc Trung ương) nhưng chưa đủ điều kiện thành lập đảng bộ cấp trên cơ sở thì ban thường vụ cấp ủy trên trực tiếp quyết định thành lập đảng bộ cơ sở tập đoàn kinh tế, tổng công ty.

5. Điều kiện được giao quyền cấp trên cơ sở

Các đảng bộ cơ sở trực thuộc đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty mà cấp ủy trên trực tiếp của đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty là cấp ủy trực thuộc Trung ương khi có đủ các điều kiện sau đây thì được giao quyền thực hiện hoặc thí điểm giao quyền thực hiện một số quyền cấp trên cơ sở:

- Có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng.

- Có quy mô lớn, gồm nhiều đơn vị thành viên là tổ chức cơ sở trong một đơn vị doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi rộng (nhiều tỉnh, thành).

- Có số lượng từ 400 đảng viên trở lên. (Nội dung mới bổ sung)

- Là đảng bộ có 3 năm liền kề hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. (Nội dung mới bổ sung)

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương quyết định giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở sau khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Ban Tổ chức Trung ương.

6. Việc chuyển giao và tiếp nhận tổ chức đảng

- Đảng bộ trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty do Thủ tướng quyết định thành lập hoặc phê duyệt cho thành lập; có vị trí quan trọng, hoạt động trên phạm vi cả nước nay đang trực thuộc đảng ủy bộ, ngành thì chuyển về trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

- Đảng bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp đang trực thuộc đảng ủy bộ, ngành không thuộc đối tượng trên có trụ sở chính ở địa phương nào thì chuyển về trực thuộc cấp ủy địa phương đó (trừ tổ chức đảng trong một số doanh nghiệp công ích phục vụ trực tiếp cho chức năng quản lý nhà nước của bộ, ngành).

- Tổ chức đảng trong các công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện đang trực thuộc cấp ủy địa phương thì chuyển về trực thuộc đảng bộ toàn tập đoàn kinh tế, tổng công ty hoặc trực thuộc đảng bộ công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty theo quyết định của cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 3, Điều 5 và Điều 6 của Quy định 60-QĐ/TW. (Nội dung mới bổ sung)

Quy định 60-QĐ/TW có hiệu lực từ ngày 08/3/2022 và thay thế Quy định 196-QĐ/TW ngày 24/11/2008.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
543 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;