Điều kiện, thủ tục công nhận điểm du lịch

Để được công nhận là điểm du lịch thì cần những điều kiện gì và thủ tục công nhận như thế nào? – Đức Chính (Gia Lai)

Điều kiện, thủ tục công nhận điểm du lịch

Điều kiện, thủ tục công nhận điểm du lịch (Hình từ internet)

1. Điều kiện công nhận điểm du lịch

Điều kiện công nhận điểm du lịch được quy định tại Điều 23 Luật Du lịch 2017 và Điều 11 Nghị định 168/2017/NĐ-CP bao gồm:

- Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định:

Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.

- Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm:

+ Có kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi;

+ Có điện, nước sạch;

+ Có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch;

+ Có dịch vụ ăn uống, mua sắm.

- Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:

+ Có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày;

+ Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch;

+ Có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;

+ Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;

+ Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;

+ Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

2. Thủ tục công nhận điểm du lịch

2.1. Hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch

Hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch bao gồm:

- Đơn đề nghị công nhận điểm du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;

Đơn đề nghị công nhận điểm du lịch

- Bản thuyết minh về điều kiện công nhận điểm du lịch quy định tại mục (1).

2.2. Trình tự công nhận điểm du lịch

Trình tự công nhận điểm du lịch được quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân sở hữu, quản lý điểm du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về du lịch nơi có điểm du lịch;

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thẩm định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận điểm du lịch; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

(Điều 24 Luật Du lịch 2017)

3. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch được quy định tại Điều 25 Luật Du lịch 2017 như sau:

- Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có quyền sau đây:

+ Đầu tư, khai thác, bảo vệ tài nguyên du lịch;

+ Ban hành nội quy; tổ chức kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch;

+ Tổ chức dịch vụ hướng dẫn; quy định, quản lý việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch trong phạm vi quản lý;

+ Được thu phí theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có nghĩa vụ sau đây:

+ Bảo đảm điều kiện tại mục (1);

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan;

+ Quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong phạm vi quản lý;

+ Bảo đảm an toàn cho khách du lịch, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường tại điểm du lịch;

+ Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý.

Diễm My

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
599 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;