Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT: Quy định bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Theo đó, quy định liên quan đến bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thay đổi đáng kể.

bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT: Quy định bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học (Ảnh minh họa)

1. Tiêu chuẩn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học từ 01/11/2020

Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải đạt các tiêu chuẩn như sau:

- Về trình độ đào tạo và thời gian công tác:

  • Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học, đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất đối với trường phổ thông có nhiều cấp học. Cụ thể, giáo viên trường trung học phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.

  • Dạy học ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó.

- Đạt tiêu chuẩn quy định tại chuẩn hiệu trưởng trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học theo quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trước đây, tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định chuẩn hiệu trưởng này được áp dụng đối với hiệu trưởng, còn vị trí phó hiệu trưởng chỉ cần đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cấp học tương ứng và đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.

Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được quy định gồm 18 tiêu chí chia thành 05 nhóm tiêu chuẩn chính tại Chương II Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT bao gồm:

- Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nghề nghiệp: Đạo đức nghề nghiệp; Tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường; Năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.

- Tiêu chuẩn 2. Quản trị nhà trường: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh; Quản trị nhân sự nhà trường; Quản trị tổ chức, hành chính nhà trường; Quản trị tài chính nhà trường; Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường; Quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường.

- Tiêu chuẩn 3. Xây dựng môi trường giáo dục: Xây dựng văn hóa nhà trường; Thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường; Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.

- Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.

- Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin: Sử dụng ngoại ngữ; Ứng dụng công nghệ thông tin.

2. Thẩm quyền bổ nhiệm hoặc công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học

Nhiệm kỳ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học là 05 năm. Sau mỗi năm học, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được viên chức, nhân viên, người lao động trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường trung học công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bổ nhiệm hoặc công nhận bởi cơ quan có thẩm quyền sau:

- Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định bổ nhiệm hoặc công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đối với trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS.

Đây là một trong những thay đổi đáng chú ý tại Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT khi thẩm quyền này đã được chuyển cho Chủ tịch UBND cấp huyện thay vì thuộc thẩm quyền của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo như trước kia tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT.

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định bổ nhiệm hoặc công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đối với trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT.

Hoa Hồng

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
15080 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;