Sắp tới, không phê bình học sinh trước lớp, trường!

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, kèm theo đó là Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Một điểm đáng chú ý trong Điều lệ này là việc bãi bỏ hình thức kỷ luật phê bình học sinh trước trường, lớp.

phê bình học sinh

Sắp tới, không phê bình học sinh trước lớp, trường! (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định rằng cho dù học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện thì giáo viên cũng không được phê bình học sinh trước lớp, trường mà thay vào đó, học sinh sẽ ược giáo dục hoặc bị xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

  • Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm;

  • Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm;

  • Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, theo quy định Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT thì học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức: Phê bình trước lớp, trường; khiển trách và thông báo với gia đình; cảnh cáo ghi học bạ; buộc thôi học có thời hạn.

Việc bãi bỏ hình thức kỷ luật này xuất phát từ thực tiễn các em học sinh sẽ bị áp lực, cảm thấy xấu hổ trước bạn bè khi bị phê bình trước lớp rồi dẫn đến những hành vi tiêu cực như chán ghét thầy cô, xa lánh bạn bè, bỏ học,... Và đỉnh điểm là việc các học sinh này có khả năng bị bắt nạt, từ đó dẫn tới việc các học sinh này có thể bị trầm cảm, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý sau này.

Bên cạnh đó, việc bỏ hình thức xử lý kỷ luật “Phê bình trước lớp, trường” và bổ sung hình thức xử lý kỷ luật bằng hình thức nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp học sinh khuyết điểm sẽ góp phần cho học sinh gần gũi với giáo viên, nhà trường hơn; từ đó các em sớm tiến bộ, khắc phục các khuyết điểm và chăm ngoan hơn.

Xem thêm tại: Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 01/11/2020.

Nguyên Phú

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1066 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;