Giáo viên cấp 2, cấp 3 sẽ không còn sử dụng sổ dự giờ

Hiên nay, theo quy định mới nhất tại Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT , trong hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường của giáo viên cấp 2, cấp 3 sẽ không còn sử dụng sổ dự giờ và được thay bằng Kế hoạch giáo dục của giáo viên.

Giáo viên cấp 2, cấp 3

Giáo viên cấp 2, cấp 3 sẽ không còn sử dụng sổ dự giờ (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, trong hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường đối với giáo viên cấp 2, cấp 3 đã có những thay đổi so với quy định trước đây. Các loại sổ của giáo viên cấp 2, cấp 3 bao gồm:

  • Kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học);

  • Kế hoạch bài dạy (giáo án);

  • Sổ theo dõi và đánh giá học sinh;

  • Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp).

So với trước đây, tại Điều 27 Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục trong trường đối với giáo viên cấp 2, cấp 3 bao gồm:

  • Giáo án (bài soạn);

  • Sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp;

  • Sổ điểm cá nhân;

  • Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp).

Như vậy, theo quy định trên, có thể thấy, trong hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường đối với giáo viên cấp 2, cấp 3 đã không còn sử dụng sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp so với quy định trước đây. Theo đó, sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp của giáo viên cấp 2, cấp 3 sẽ được thay thế bằng kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học). Việc bỏ sổ dự giờ này là rất cần thiết và giảm áp lực ghi chép, đối phó của mỗi giáo viên khi tham gia dự giờ.

Bên cạnh đó, hiện nay không có văn bản nào quy định mỗi giáo viên cấp 2, cấp 3 phải dự giờ bao nhiêu tiết và được dự bao nhiêu tiết học. Tuy nhiên, riêng đối với giáo viên chủ nhiệm sẽ dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp do mình làm chủ nhiệm. Cụ thể, tại điểm a Khoản 2 Điều Điều 29 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định:

Điều 29. Quyền của giáo viên, nhân viên

2. Giáo viên làm công tác chủ nhiệm, ngoài các quyền quy định tại khoản 1 Điều này, có những quyền sau đây:

a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp do mình làm chủ nhiệm.”

Có thể thấy, hồ sơ, sổ sách của giáo viên cấp 2, cấp 3 đã giảm bớt so với trước đây, giáo viên sẽ không cần sử dụng sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp. Đồng thời, chỉ giáo viên chủ nhiệm mới phải tham gia dự giờ các lớp do học sinh mình chủ nhiệm còn các giáo viên khác thì không bắt buộc. Ngoài ra, việc dự giờ của mỗi giáo viên sẽ do mỗi trường quy định số tiết giáo viên phải dự và được dự, tuy nhiên cần lưu ý, các trường cũng không nên quy định cứng nhắc việc dự giờ của mỗi giáo viên.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4220 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;