Nhà trường được xử phạt học sinh dưới những hình thức nào?

Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện sẽ được khen thưởng, ngược lại học sinh vi phạm sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật. Vậy, hiện tại nhà trường được xử phạt học sinh dưới những hình thức nào?

hình thức xử phạt học sinh, Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

Nhà trường được xử phạt học sinh dưới những hình thức nào? (Ảnh minh họa)

Theo đó, khoản 2 Điều Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

  • Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm;

  • Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm;

  • Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trước đây, khoản 2 Điều 42 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỉ luật theo các hình thức sau đây:

  • Phê bình trước lớp, trước trường;

  • Khiển trách và thông báo với gia đình;

  • Cảnh cáo ghi học bạ;

  • Buộc thôi học có thời hạn.

Như vậy, từ 01/11/2020, bằng việc Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thay thế Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT, các hình thức xử phạt học sinh đã có sự thay đổi, đáng chú ý là Nhà trường không còn được xử lý kỷ luật học sinh dưới hình thức phê bình trước lớp, trước trường như trước đây nữa. Theo đó, hiện hành Nhà trường chỉ được xử phạt học sinh dưới các hình thức như nhắc nhở, khiển trách, thông báo với phụ huynh hoặc tạm dừng học,...

Bên cạnh việc xử phạt khi có vi phạm thì khi đạt thành tích trong học tập và rèn luyện học sinh cũng sẽ được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức như:

  • Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường;

  • Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định;

  • Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

  • Các hình thức khen thưởng khác.

Việc khen thưởng trước lớp, toàn trường đối với học sinh có thành tích tốt sẽ khuyến khích tinh thần học tập và rèn luyện của học sinh từ đó tạo động lực cho học sinh cố gắng phấn đấu nhiều hơn. Tuy nhiên, việc xử phạt học sinh dưới hình thức phê bình trước lớp, trước toàn trường ngược lại sẽ tạo nên tâm lý hoang mang, lo sợ thậm chí áp lực cho học sinh khi đến lớp đến trường và điều này không nên có trong một môi trường giáo dục.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
16305 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;