Thông tư 23: Người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động

Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định 03/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm.Theo đó, Thông tư này quy định NSDLĐ phải lập sổ quản lý lao động.

Người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động, Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH

Thông tư 23: Người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động (Ảnh minh họa)

Cu thể, Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH quy định trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Người sử dụng lao động có quyền lựa chọn hình thức sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử phù hợp với nhu cầu quản lý nhưng phải đảm bảo các nội dung cơ bản về người lao động sau đây:

  • Họ và tên, giới tính, năm sinh, quốc tịch, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu);

  • Trình độ chuyên môn kỹ thuật;

  • Bậc trình độ kỹ năng nghề;

  •  Vị trí việc làm;

  • Loại hợp đồng lao động;

  • Thời điểm bắt đầu làm việc;

  • Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;

  •  Tiền lương;

  • Nâng bậc, nâng lương;

  • Số ngày nghỉ trong năm, lý do;

  • Số giờ làm thêm (vào ngày thường; nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm; nghỉ lễ, tết);

  • Hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;

  • Học nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề;

  • Kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất;

  • Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

  • Thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và lý do.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm ghi chép, nhập đầy đủ thông tin về người lao động khi hợp đồng lao động có hiệu lực và cập nhật thông tin khi có sự thay đổi vào sổ quản lý lao động.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động đúng mục đích và xuất trình khi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện; thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan nhà nước có liên quan yêu cầu.

Chi tiết xem tại Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 20/10/2014.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

551 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;