Sẽ có 152 Quy chuẩn về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động (Dự kiến)

Sẽ có 152 Quy chuẩn về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động (Dự kiến)
Dương Châu Thanh

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, dự kiến sẽ có 152 Quy chuẩn về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động.

Sẽ có 152 Quy chuẩn về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động (Dự kiến)

Nội dung được đề cập tại Báo cáo 560/BC-BYT năm 2023 về tiến độ thực hiện Quyết định 659/QĐ-TTg do Bộ Y tế ban hành.

Theo đó, đối với nhiệm vụ nghiên cứu các yếu tố vệ sinh lao động và bệnh nghề nghiệp phát sinh trong điều kiện mới (thực hiện trong giai đoạn 2020-2030):

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TBXH, Tổng LĐLĐVN, các Bộ, ngành có liên quan: (i) Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng dự thảo 152 Quy chuẩn Quốc gia về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động hiện đang lấy ý kiến các Bộ/ngành để hoàn thiện; (ii) Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội; (iii) Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu bổ sung bệnh nhiễm độc thiếc hữu cơ và nhiễm độc ethylen nghề nghiệp.

Như vậy, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo 152 Quy chuẩn về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động.

Dự  kiến  sẽ  có  152  Quy  chuẩn  về  vệ  sinh  lao  động  của  các  yếu  tố  hóa  học  trong  môi  trường  lao  động

Dự kiến sẽ có 152 Quy chuẩn về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động (Hình từ internet)

Đến 2025, hoàn thành việc xây dựng được cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp

Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 tại Báo cáo 560/BC-BYT năm 2023 như sau:

- Hoàn thành việc xây dựng được cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Quản lý 50% số cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp.

- Kiểm tra 30% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp và 100% cơ sở lao động có sử dụng amiăng về công tác quan trắc môi trường lao động.

- Lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở. 100% các cơ sở lao động được tư vấn về các bệnh không lây nhiễm, thực hiện các biện pháp phòng chống, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp vệ sinh, phù hợp điều kiện lao động, tăng cường vận động tại nơi làm việc.

- 50% người lao động tại các cơ sở lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin về yếu tố có hại, biện pháp phòng chống và được khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp.

- 100% người lao động tiếp xúc với amiăng được quản lý sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp; 100% cơ sở lao động có sử dụng amiăng được giám sát, quan trắc môi trường lao động theo quy định.

- 100% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được sơ cấp cứu tại nơi làm việc, khám bệnh, điều trị và phục hồi chức năng.

- 100% người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ (lao động nữ) đến năm 2030.

- Giảm 15% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các cơ sở lao động so với giai đoạn 2010-2018.

Bên cạnh đó, các hoạt động ưu tiên theo Báo cáo 560/BC-BYT năm 2023 sẽ bao gồm:

- Xây dựng hướng dẫn và tập huấn cho tuyến tỉnh thành phố về cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động và bệnh nghề nghiệp.

- Tăng cường chỉ đạo các Bộ/ngành và địa phương về công tác quản lý, kiểm tra vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động bệnh nghề nghiệp nhằm đạt được các chỉ số và mục tiêu do Thủ tướng Chính phủ đã giao.

- Xây dựng và hướng dẫn lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở.

- Tăng cường công tác thông tin truyền thông và tư vấn về các bệnh không lây nhiễm; thực hiện các biện pháp phòng chống, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp vệ sinh, phù hợp điều kiện lao động, tăng cường vận động tại nơi làm việc; tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ (lao động nữ).

- Tăng cường công tác điều trị, phục hồi chức năng người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; phòng chống ngộ độc thực phẩm tại cơ sở lao động.

Tổ chức đánh giá và sơ kết việc triển khai các mục tiêu và chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao đối với các Bộ, ngành và địa phương và đề xuất điều chỉnh các hoạt động của Chương trình vào năm 2025 nhằm đạt được mục tiêu tại Quyết định 659/QĐ-TTg vào năm 2030.

Xem thêm nội dung tại Báo cáo 560/BC-BYT năm 2023.

 

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;