Ngày 02/7/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Kế hoạch nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động Việt Nam đến năm 2025.
Kế hoạch nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động Việt Nam đến năm 2025 (Hình từ Internet)
Ngày 02/7/2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 1110/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động Việt Nam đến năm 2025.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề ra các mục tiêu trong “Kế hoạch nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động Việt Nam đến năm 2025” như sau:
*Mục tiêu chung:
Nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động của Việt Nam nói chung và triển khai hiệu quả thương mại hóa 5G nói riêng, cải thiện rõ rệt trải nghiệm sử dụng dịch vụ của người dùng (cá nhân, doanh nghiệp), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số.
*Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
- Nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động của Việt Nam
+ Dịch vụ truy nhập Internet 4G: Tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu 40 Mbit/s (kết quả đo kiểm bằng ứng dụng i-Speed tới cấp quận/huyện, phường/xã).
+ Hoàn thành phủ sóng các thôn/bản còn trắng sóng, lõm sóng băng rộng di động đã có điện lưới quốc gia thuộc khu vực đặc biệt khó khăn theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2269/QĐ-TTg ngày 31/12/2021.
+ Phủ sóng 100% các khu vực trắng sóng, lõm sóng băng rộng di động tại các thôn, cụm dân cư đã có điện lưới quốc gia ngoài khu vực đặc biệt khó khăn theo phản ánh của Sở Thông tin và Truyền thông các Tỉnh/Thành phố (xác định theo hướng dẫn tại công văn số 1603/BTTTT-CVT ngày 25/4/2024).
+ Phủ sóng băng rộng di động 100% các tuyến đường sắt và đường quốc lộ, tuyến đường cao tốc, 3 tuyến đường sắt đô thị. Đảm bảo không để mất sóng quá 1km liên tục.
+ Ngừng hoàn toàn việc cung cấp dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông di động mặt đất chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, trừ dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.
+ Dịch vụ truy nhập nội dung video chất lượng Full HD (độ phân giải 1080p) trên mạng băng rộng di động: Tốc độ tải xuống đạt tối thiểu 5Mbit/s (95% truy nhập có tốc độ tải xuống đạt yêu cầu).
+ Dịch vụ truy nhập nội dung video chất lượng Ultra HD (độ phân giải 4K) trên mạng băng rộng di động: Tốc độ tải xuống 25Mbit/s (95% truy nhập có tốc độ tải xuống đạt yêu cầu).
- Triển khai hiệu quả thương mại hóa 5G:
+ 100% các tỉnh, thành phố có sóng dịch vụ 5G.
+ 100% các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, khu công nghiệp, nhà ga/cảng biển/sân bay quốc tế có sóng dịch vụ 5G.
+ Tốc độ tải xuống dịch vụ truy nhập Internet 5G trung bình tối thiểu 100 Mbit/s tại các khu vực có phủ sóng dịch vụ (theo kết quả đo kiểm bằng ứng dụng i-Speed).
Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra 04 nhiệm vụ nhằm thực hiện Kế hoạch này như sau:
(1) Tăng cường mở rộng vùng phủ sóng, chất lượng dịch vụ mạng viễn thông di động
- Tập trung mở rộng vùng phủ sóng, chất lượng dịch vụ mạng viễn thông di động công nghệ 4G, 5G tại các khu vực trọng điểm: Khu vực hành chính công; Khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu du lịch trọng điểm; Cơ sở y tế; Các trường cao đẳng, đại học; Đầu mối giao thông; Hệ thống đường bộ, đường sắt và đường thủy; Trung tâm thương mại; Khu dân cư phức hợp; Khu vực tập trung đông dân cư; Các tòa nhà thương mại, khách sạn; Các thị trấn và khu vực trọng điểm ở nông thôn.
- Triển khai xây dựng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tại địa phương.
- Thúc đẩy chia sẻ hạ tầng mạng dùng chung giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật để mở rộng vùng phủ sóng 4G, 5G cũng như giảm thiểu chi phí đầu tư.
- Thúc đẩy thông tin liên lạc vệ tinh để phủ sóng các khu vực đặc biệt khó khăn thuộc miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.
- Đẩy mạnh giám sát và phân tích các chỉ số chất lượng về trải nghiệm của người sử dụng. Qua đó xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá trải nghiệm dịch vụ hướng tới nâng cao rõ rệt trải nghiệm dịch vụ của người dùng.
- Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các ứng dụng cho 5G phục vụ các khu vực trọng điểm.
(2) Tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của mạng lưới
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong việc thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu, thúc đẩy việc vận hành và bảo trì mạng lưới thông minh, giám sát trạng thái mạng theo thời gian thực, tự động định vị đẩy nhanh tốc độ phát hiện và xử lý sự cố, đảm bảo tính ổn định và liên tục của mạng lưới.
- Xây dựng các trạm gốc có độ an toàn cao, nâng cao mức độ chống chịu thảm họa của các cơ sở hạ tầng viễn thông ở các khu vực dễ bị thiên tai, sự cố.
- Đẩy mạnh công tác định kỳ rà soát, tối ưu hóa hệ thống, đảm bảo tính bền vững cơ sở hạ tầng viễn thông.
(3) Thực thi công tác quản lý, giám sát, đo kiểm chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông di động
- Định kỳ công bố chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông di động theo tỉnh/thành phố, hướng tới cấp quận/huyện, phường/xã theo kết quả đo kiểm bằng ứng dụng i-Speed.
- Tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông.
(4) Thúc đẩy phối hợp, hợp tác trong nước để phát huy tối đa nguồn lực
- Đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ ngành liên quan thúc đẩy sử dụng chung cơ sở hạ tầng liên ngành, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông trong việc quy hoạch, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
- Đẩy mạnh hợp tác từ Trung ương tới địa phương, giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trong việc thúc đẩy nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động.
Xem thêm tại Quyết định 1110/QĐ-BTTTT có hiệu lực từ ngày 02/7/2024.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |