Cách giảm tối thiểu tiền đóng BHXH cho người lao động từ ngày 01/01/2018

Cách giảm tối thiểu tiền đóng BHXH cho người lao động từ ngày 01/01/2018
Thủy Phú

Từ ngày 01/01/2018, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội sẽ bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Quy định này sắp có hiệu lực thi hành, và nhiều người lao động lo lắng rằng số tiền đóng BHXH của mình cũng sẽ tăng lên, và mất thêm một khoản thu nhập trước mắt.

 

Nắm bắt được tình hình thực tế qua nhiều ý kiến thắc mắc của độc giả gửi đến THƯ KÝ LUẬT, nay THƯ KÝ LUẬT, xin gửi đến quý độc giả bài viết về cách để giảm số tiền đóng BHXH đối với cả người lao động và người sử dụng lao động kể từ ngày 01/01/2018.

Đầu tiên, cần phải nhấn mạnh rằng đây là nguyện vọng chính đáng của người lao động vì pháp luật không cấm. Và hướng dẫn tại bài viết này cũng được xây dựng căn cứ trên các quy định hiện hành của pháp luật về BHXH.

Ảnh: Internet

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì từ ngày 01/01/2018:

Tiền lương đóng BHXH = Mức lương + Phụ cấp lương + Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.


Như vậy, để giảm số tiền đóng BHXH xuống tối thiểu theo quy định, các doanh nghiệp, đơn vị, người sử dụng lao động… sẽ kê khai Tiền lương đóng BHXH (bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác) của người lao động xuống mức thấp nhất có thể và đảm bảo đúng quy định về mức lương tối thiểu vùng.


Số tiền còn lại trong thu nhập hàng tháng của người lao động thì đơn vị. người sử dụng lao động có thể kê khai vào các khoản không tính đóng BHXH được quy định tại Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như tiền thưởng, thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca, hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại…

VD: Anh A có thu nhập hàng tháng là 10 triệu đồng tại Địa bàn Khu vực I. Đơn vị, người sử dụng lao động có thể kê khai rằng, lương là 4.000.000 đồng, 6 triệu còn lại có thể kê vào các khoản như tiền hỗ trợ xăng xe, đi lại, hỗ trợ tiền ăn trưa…


Với việc kê khai các khoản thu nhập như trên, cộng với tỉ lệ mức đóng BHXH của người lao động và người lao động hiện hành quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH thì số tiền đóng BHXH của người lao động và người sử dụng lao động sẽ giảm xuống mức tối thiểu theo mong muốn.


Cần phải lưu ý rằng, việc thực hiện việc kê khai để giảm tiền đóng BHXH không hề trái quy định, cũng không phải là một “chiêu lách luật”. Mà đây là sự lựa chọn của người lao động thông qua sự thỏa thuận giữa hai bên và hoàn toàn được pháp luật cho phép.
 

6590 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;