03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024

03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024
Trần Thanh Rin

Từ ngày 22/7/2024, sẽ có 03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ theo quy định tại Nghị định 60/2024/NĐ-CP.

03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024

03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024 (Hình từ Internet)

Đối tượng được giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024

- Đối tượng được giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp tỉnh quản lý:

+ Đơn vị sự nghiệp công lập;

+ Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (sau đây gọi là doanh nghiệp nhà nước);

+ Cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ cấp tỉnh.

- Đối tượng được giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp huyện quản lý:

+ Đơn vị sự nghiệp công lập;

+ Ủy ban nhân dân cấp xã;

+ Cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ cấp huyện.

(Khoản 1, 2 Điều 15 Nghị định 60/2024/NĐ-CP)

03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024

Theo khoản 3 Điều 15 Nghị định 60/2024/NĐ-CP sẽ có 03 hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ từ ngày 22/7/2024, gồm:

(1) Giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ theo hình thức ghi tăng tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại điểm a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 60/2024/NĐ-CP (sau đây gọi là đơn vị), Ủy ban nhân dân cấp xã quy định tại điểm b khoản 2 Điều 15 Nghị định 60/2024/NĐ-CP (sau đây gọi là cơ quan);

(2) Giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý theo hình thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp để thực hiện việc kinh doanh chợ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật có liên quan;

(3) Giao cho cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ để lập phương án khai thác trong trường hợp tài sản đã giao cho đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân cấp xã nhưng thực tế việc quản lý, sử dụng và khai thác không hiệu quả.

Nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do Nhà nước đầu tư, quản lý

Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do Nhà nước đầu tư, quản lý phải dựa trên các nguyên tắc được quy định tại Điều 13 Nghị định 60/2024/NĐ-CP, cụ thể:

- Tài sản kết cấu hạ tầng chợ được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giao cho đối tượng quản lý, sử dụng phù hợp với điều kiện cụ thể về quy mô chợ, đặc điểm kinh tế xã hội của từng địa phương và quy định của pháp luật.

Việc giao đất, cho thuê đất, thu tiền thuê đất, miễn, giảm tiền thuê đất và quản lý, sử dụng đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng chợ thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ trên địa bàn đảm bảo thống nhất, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, phù hợp với quy mô chợ, quy định pháp luật và đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

- Nhà nước khuyến khích thực hiện xã hội hóa nhằm huy động và đa dạng hóa nguồn lực để duy trì, phát triển, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ.

- Tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị; được thực hiện trích khấu hao, tính hao mòn tài sản; bảo trì tài sản theo quy định của pháp luật. Các đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 15 Nghị định 60/2024/NĐ-CP và tổ chức có liên quan thực hiện kế toán theo quy định hiện hành.

- Việc quản lý, sử dụng, xử lý và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ phải: bảo đảm công khai, minh bạch; bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội; có phương án di dời, đền bù thỏa đáng; bảo đảm an ninh, trật tự; không gây thất thoát tài sản nhà nước; được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; phù hợp với quy hoạch; bảo tồn các công trình có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

- Tài sản kết cấu hạ tầng chợ quản lý, sử dụng và khai thác không hiệu quả, không phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không phù hợp với mục đích sử dụng ban đầu của tài sản thì việc thu hồi đất gắn với tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

Xem thêm tại Nghị định 60/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 22/7/2024.

143 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;