Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/11/2022

viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu tiền mỗi tháng? Trong thời gian bao lâu, Viên chức đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Chào anh chị, cho em hỏi hiện tại em đang là viên chức tại trường tiểu học công lập. Vì lý do cá nhân nên em muốn xin nghỉ việc. Anh chị cho em hỏi trong trường hợp em nghỉ việc thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa mỗi tháng em nhận được là bao nhiêu tiền?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • 1. Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu tiền mỗi tháng?

      Tại Điều 50 Luật việc làm 2013' onclick="vbclick('34A4C', '381736');" target='_blank'>Điều 50 Luật việc làm 2013 có quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

      Tại Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('62878', '381736');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP có quy định về mức lương cơ sở như sau:

      1. Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ:

      a) Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này;

      b) Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật;

      c) Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

      2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

      3. Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp viên chức đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mức hưởng trợ cấp tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở mỗi tháng. Hiện tại, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng. Chính vì vậy, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa hằng tháng của viên chức hiện nay là 7.450.000 đồng/tháng.

      2. Trong thời gian bao lâu, viên chức đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp?

      Tại Điều 46 Luật việc làm 2013' onclick="vbclick('34A4C', '381736');" target='_blank'>Điều 46 Luật việc làm 2013 có quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

      2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

      3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Theo đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp.

      3. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

      Tại Điều 49 Luật việc làm 2013' onclick="vbclick('34A4C', '381736');" target='_blank'>Điều 49 Luật việc làm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

      3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

      4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

      a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

      b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

      c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

      đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

      e) Chết.

      Như vậy, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn