Đóng 02 năm bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Chào anh chị, cho em hỏi. Em làm việc ở công ty được 03 năm rồi em xin nghỉ, anh chị cho em hỏi sau 01 năm em nghỉ việc thì em có còn được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nữa hay không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã nhiệt tình hỗ trợ.

"> Đóng 02 năm bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Chào anh chị, cho em hỏi. Em làm việc ở công ty được 03 năm rồi em xin nghỉ, anh chị cho em hỏi sau 01 năm em nghỉ việc thì em có còn được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nữa hay không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã nhiệt tình hỗ trợ.

">

Sau 01 năm nghỉ việc thì có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp?

Sau 01 năm nghỉ việc thì có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp? Đóng 02 năm bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Chào anh chị, cho em hỏi. Em làm việc ở công ty được 03 năm rồi em xin nghỉ, anh chị cho em hỏi sau 01 năm em nghỉ việc thì em có còn được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nữa hay không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã nhiệt tình hỗ trợ.

1. Sau 01 năm nghỉ việc thì có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp?

Tại Điều 46 Luật việc làm 2013 có quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định hiện hành, trường hợp bạn đã nghỉ việc 01 năm thì không còn thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Đóng 02 năm bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?

Tại Điều 50 Luật việc làm 2013 có quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Theo đó, trong trường hợp bạn đã đóng 02 năm bản hiểm thất nghiệp (24 tháng) thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

3. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Tại Điều 49 Luật việc làm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Như vậy, nếu đáp ứng các điều kiện trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/7/2025, người lao động tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động nhận nuôi con nuôi có được hưởng chế độ thai sản không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những hành vi nào bị cấm khi tương tác trên Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, quỹ bảo hiểm xã hội chi đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Quyết định 1624/QĐ-BHXH năm 2024 về Quy chế hoạt động tài khoản Zalo Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau khi ốm đau tối đa bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, lao động nữ được nghỉ khám thai tối đa bao nhiêu lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, thân nhân của người lao động tham gia BHXH bắt buộc được nhận một lần trợ cấp mai táng trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, con ốm đau người lao động được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025 gồm những giấy tờ gì?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;