Người lao động chưa đóng bảo hiểm có được hưởng chế độ do Covid-19?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/05/2020

Cho mình hỏi công ty mình nghỉ làm không lương từ tháng 4 đến hết tháng 5, những người lao động đóng bảo hiểm thì công ty vẫn đóng bảo hiểm đầy đủ cho NLĐ nên không được hưởng chính sách 1.800k/người, nhưng còn những NLĐ mới ký hợp đồng trước kỳ dịch chưa đóng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ gì không ạ?

    • Người lao động chưa đóng bảo hiểm có được hưởng chế độ do Covid-19?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 1 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg thì người lao động tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ không lương được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

      1. Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 01 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến ngày 01 tháng 6 năm 2020.

      2. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

      3. Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31 tháng 3 năm 2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

      Như vậy, để được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng Covid-19 thì người lao động nghỉ không lương cần đáp ứng điều kiện: Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước nghỉ việc không hưởng lương. Nếu họ chưa đóng BHXH thì chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn