Yêu cầu thực hiện ngay việc chi trả chi phí hỗ trợ cho nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 từ 31/7/2022?

Xin chào ban tư vấn, cho tôi hỏi vấn đề sau: Trong phiên họp mới đây của Quốc hội có đề cập gì đến vấn đề chi trả tiền hỗ trợ cho nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 hay không?

Yêu cầu thực hiện ngay việc chi trả hỗ trợ cho đội ngũ y tế tham gia chống dịch Covid-19?

Trước những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19, Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp nhiễm biến chủng mới BA.5 trong những ngày qua.

Ngày 16/6/2022, Quốc Hội đã ban hành Nghị quyết 63/2022/QH15 về nội dung kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV. Theo đó, tại tiểu mục 2.1 Mục 2 Nghị quyết 63/2022/QH15 đã có những quy định như sau:

- Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường kiểm tra, giám sát và tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15, các chính sách phòng, chống dịch COVID-19 để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế, dân số nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Thực hiện ngay việc chi trả hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch.

- Sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Theo đó, Quốc hội đã yêu cầu thực hiện ngay việc chi trả hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia chống dịch Covid-19 để những cá nhân công tác chống dịch có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 tại nước ta.

Yêu cầu thực hiện ngay việc chi trả chi phí hỗ trợ cho nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 trước những diễn biến mới nhất của dịch bệnh?

Yêu cầu thực hiện ngay việc chi trả chi phí hỗ trợ cho nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 từ 31/7/2022?

Nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ nhận được chi phí hỗ trợ như thế nào?

Căn cứ vào Điều 2 Nghị quyết 16/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ đã có quy định về chế độ phụ cấp chống dịch như sau:

“Điều 2. Chế độ phụ cấp chống dịch
1. Chế độ phụ cấp chống dịch mức 300.000 đồng/người/ngày được áp dụng đối với:
a) Người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch.
b) Người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc COVID-19, nghi mắc COVID-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
c) Người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SASR-CoV-2 tại cơ sở y tế.
d) Người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc COVID-19.
2. Chế độ phụ cấp chống dịch mức 200.000 đồng/người/ngày được áp dụng đối với:
a) Người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; bảo quản tử thi người bệnh; người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân; thu gom vỏ chai, lọ, hộp hóa chất; bảo vệ khu điều trị cách ly; vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
b) Người làm nhiệm vụ giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước.
c) Người làm công việc súc rửa dụng cụ, pha chế môi trường tại cơ sở y tế để phục vụ cho phòng xét nghiệm SASR-CoV-2.
7. Chế độ đối với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp
a) Thành viên Ban chỉ đạo các cấp, các Tiểu ban, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo khi tham gia phòng, chống dịch theo các nhóm quy định tại Điều này thì được hưởng mức phụ cấp chống dịch tương ứng theo nhóm đó.
b) Các thành viên quy định tại điểm a khoản này trong những ngày thực hiện nhiệm vụ thường trực, chỉ đạo chống dịch theo quyết định phân công của Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch các cấp được bồi dưỡng mức 100.000 đồng/người/ngày nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng.”

Theo đó, căn cứ vào công việc và vị trí thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 để xác định mức hỗ trợ đối với nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch.

Kinh phí để thực hiện hỗ trợ chi phí phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào Điều 3 Nghị quyết 16/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ quy định về nguồn kinh phí thực hiện chi trả chi phí hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 như sau:

“Điều 3. Nguồn kinh phí thực hiện
1. Ngân sách nhà nước bố trí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Ngân sách trung ương hỗ trợ cho ngân sách địa phương còn khó khăn chưa cân đối được ngân sách theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
2. Quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với các chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế và Nghị quyết này.
3. Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.”

Theo đó, nguồn kinh phí dùng để chi trả chi phí hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ được trích từ ngân sách nhà nước, nguồn việc trợ, tài trợ, hỗ trợ của cá nhân và tổi chức trong và ngoài nước.

Nghị quyết 63/2022/QH15 có hiệu lực từ 31/7/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

47 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}