Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở TP. Hồ Chí Minh?

Cho tôi hỏi, tôi có làm đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ, tuy nhiên, đã 2 tháng nay vẫn không nhận được phản hồi, tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh, không biết khi nào được nhận tiền hỗ trợ này ạ? Tôi cảm ơn!

Thời hạn xác nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà như thế nào?

Theo Công văn 3165/BHXH-QLT năm 2022 BHXH TP. Hồ Chí Minh yêu cầu thời hạn xác nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà:

- Theo hướng dẫn của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về thời hạn nộp Mẫu số 03: Trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Quyết định này, không quy định số lần nộp, không quy định phải gửi danh sách người lao động của tháng liền kề. Do đó, đề nghị BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện thông báo cho đơn vị được biết, đôn đốc đơn vị khẩn trương nộp Mẫu số 03 trước ngày 15 hàng tháng (kể cả danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê trọ tháng 4/2022).

- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động.

- Tính đến ngày 15/6/2022, toàn Thành phố xác nhận được 10.313 đơn vị với 217.791 lao động đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, việc xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 rất chậm so với tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn 02 tháng nữa là phải hoàn thành việc xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03.

- Để kịp tiến độ xác nhận Mẫu số 02, Mẫu số 03 theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đề nghị Trưởng phòng Quản lý thu, Giám đốc BHXH TP.Thủ Đức, quận, huyện chỉ đạo cán bộ thu đôn đốc đơn vị nộp hồ sơ, xác nhận hồ sơ đúng thời gian quy định (02 ngày làm việc), không để tồn hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

- Yêu cầu Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện chỉ đạo thực hiện theo đúng hướng dẫn trên đây. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo về BHXH Thành phố (phòng Quản lý thu) để được hướng dẫn.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh?

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở TP. Hồ Chí Minh?

Trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 12 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của người lao động như sau:

- Tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đến người lao động.

- Tổng hợp, lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện hưởng quy định tại Điều 4, Điều 8 Quyết định này.

- Bảo quản, lưu trữ đơn đề nghị hỗ trợ thuê nhà của người lao động tối thiểu 5 năm.

- Thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 7, Điều 11 Quyết định này làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

- Thực hiện chi trả tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định này; thanh, quyết toán kinh phí theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà như thế nào?

Theo Điều 13 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:

+ Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động theo quy định tại Quyết định này. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Quyết định này.

+ Theo dõi, tổng hợp, cập nhật báo cáo tình hình kết quả thực hiện hỗ trợ các đối tượng theo Quyết định này.

- Bộ Tài chính có trách nhiệm:

+ Căn cứ quy định tại Quyết định này, quy định pháp luật có liên quan và số thực chi của các địa phương (có xác nhận của Kho bạc Nhà nước) để xem xét, hỗ trợ kịp thời từ ngân sách trung ương cho từng địa phương. Trường hợp dịch bệnh xảy ra trên phạm vi lớn, ngân sách địa phương không đủ nguồn lực để thực hiện, căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài chính bổ sung cho ngân sách địa phương tối đa bằng 70% mức dự kiến đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ để kịp thời thực hiện chính sách. Sau khi địa phương có báo cáo kết quả chi ngân sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (địa phương chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo), Bộ Tài chính bổ sung hoặc thu hồi dự toán ngân sách trung ương trên cơ sở thực tế hỗ trợ đối tượng theo quy định; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

+ Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

- Bộ Công an có trách nhiệm hướng dẫn cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin người lao động.

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn việc xác nhận tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm:

+ Tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.

+ Chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương và chỉ đạo thực hiện chính sách quy định tại Chương II, Chương III Quyết định này; báo cáo kết quả thực hiện theo tiến độ hỗ trợ, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ.

+ Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để quyết định các đối tượng được hỗ trợ khác ngoài các đối tượng quy định tại Điều 4, Điều 8 Quyết định này từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác.

+ Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các cấp phối hợp với lực lượng công an cập nhật, kiểm tra, xác minh thông tin đối tượng được hỗ trợ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lặp, lợi dụng chính sách để trục lợi, vi phạm pháp luật.

+ Ngày 25 hằng tháng, báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy định.

- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này theo chức năng, nhiệm vụ; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị tham gia phổ biến, phối hợp triển khai và giám sát thực hiện Quyết định này.

Như vậy, theo Công văn 3165/BHXH-QLT năm 2022 của BHXH thành phố Hồ Chí Minh ngày 17/6/2022 đã yêu cầu các cơ quan tổ chức có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

46 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}