Xác định thời điểm lập hóa đơn như thế nào? Có bao nhiêu loại hóa đơn theo quy định hiện nay?

Xác định thời điểm lập hóa đơn như thế nào? Có bao nhiêu loại hóa đơn theo quy định hiện nay? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hải Phòng.

Có bao nhiêu loại hóa đơn?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về các loại hóa đơn như sau:

Loại hóa đơn
Hóa đơn quy định tại Nghị định này gồm các loại sau:
1. Hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ sử dụng cho các hoạt động:
a) Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa;
b) Hoạt động vận tải quốc tế;
......
2. Hóa đơn bán hàng là hóa đơn dành cho các tổ chức, cá nhân như sau:
a) Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp sử dụng cho các hoạt động:
......
b) Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.
3. Hóa đơn điện tử bán tài sản công được sử dụng khi bán các tài sản sau:
a) Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước);
b) Tài sản kết cấu hạ tầng;
......
4. Hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia được sử dụng khi các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống cơ quan dự trữ nhà nước bán hàng dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật.
5. Các loại hóa đơn khác, gồm:
a) Tem, vé, thẻ có hình thức và nội dung quy định tại Nghị định này;
b) Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này có hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
6. Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý.

Theo đó, với mỗi hoạt động, mỗi giao dịch thì sẽ có một loại hóa đơn khác nhau để sử dụng. Hóa đơn bao gồm các loại cụ thể như sau:

- Hóa đơn giá trị gia tăng.

- Hóa đơn bán hàng.

- Hóa đơn điện tử bán tài sản công

- .Hóa đơn điện tử bán hàng.

- Các loại hóa đơn khác bao gồm:

+ Tem, vé, thẻ có hình thức và nội dung theo quy định của pháp luật.

+ Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không.

+ Chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế.

+ Chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng.

- Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm:

+ Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ.

+ Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý.

Xác định thời điểm lập hóa đơn như thế nào? Có bao nhiêu loại hóa đơn theo quy định hiện nay?

Xác định thời điểm lập hóa đơn như thế nào? Có bao nhiêu loại hóa đơn theo quy định hiện nay?

Xác định thời điểm lập hóa đơn là khi nào?

Theo quy định Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì thời điểm lập hóa đơn được xác định như sau:

Thời điểm lập hóa đơn
1. Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
2. Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).
3. Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.
......

Thông qua quy định trên, thời điểm lập hóa đơn trong từng trường hợp được xác định cụ thể như sau:

- Đối với bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Đối với cung cấp dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp người cung cấp dịch vụ thu tiền trước hoặc thu tiền trong quá trình cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền.

Lưu ý: không bao gồm tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng đối với một số dịch vụ như: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng

- Đối với việc giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao dịch vụ.

Trường hợp hóa đơn điều chỉnh, thay thế thì phải kê khai như thế nào?

Tại Công văn 49535/CTHN-TTHT năm 2022 hướng dẫn kê khai đối với hóa đơn điều chỉnh, thay thế như sau:

Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty TNHH Aeonmall Himlam có phát sinh hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế theo quy định tại khoản 2 Điều 19 tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ thì Công ty thực hiện kê khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội và khoản 4 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Đối với nội dung vướng mắc liên quan đến kê khai hóa đơn đầu vào bỏ sót của kỳ trước và hóa đơn điện tử có ngày lập khác ngày ký, Cục Thuế TP Hà Nội đã có công văn báo cáo, xin ý kiến Tổng cục Thuế. Khi nhận được hướng dẫn, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ thông báo để Công ty được biết và thực hiện.

Như vậy, đối với trường hợp có phát sinh hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế do sự sai sót về mã số thuế, sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng, ... thì doanh nghiệp, cá nhân thực hiện kê khai bổ sung hóa đơn cho từng hồ sơ khai thuế có sai sót.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}