Hành vi tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài bị xử phạt như thế nào?

Cho tôi hỏi hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm trọng tài bao gồm những gì? Hành vi tẩy xoá làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài bị xử phạt ra sao? - Câu hỏi của anh Phát từ Tiền Giang

Hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm trọng tài bao gồm những giấy tờ nào?

Theo Điều 24 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về điều kiện và thủ tục thành lập Trung tâm trọng tài như sau:

Điều kiện và thủ tục thành lập Trung tâm trọng tài
1. Trung tâm trọng tài được thành lập khi có ít nhất năm sáng lập viên là công dân Việt Nam có đủ điều kiện là Trọng tài viên quy định tại Điều 20 của Luật này đề nghị thành lập và được Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp Giấy phép thành lập.
2. Hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm trọng tài gồm:
a) Đơn đề nghị thành lập;
b) Dự thảo điều lệ của Trung tâm trọng tài theo mẫu do Bộ Tư pháp ban hành;
c) Danh sách các sáng lập viên và các giấy tờ kèm theo chứng minh những người này có đủ điều kiện quy định tại Điều 20 của Luật này.
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp Giấy phép thành lập Trung tâm trọng tài và phê chuẩn điều lệ của Trung tâm trọng tài; trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, theo quy định, hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm trọng tài gồm:

- Đơn đề nghị thành lập;

- Dự thảo điều lệ của Trung tâm trọng tài theo mẫu do Bộ Tư pháp ban hành;

- Danh sách các sáng lập viên và các giấy tờ kèm theo chứng minh những người này có đủ điều kiện quy định tại Điều 20 của Luật này.

Hành vi tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài bị xử phạt như thế nào?

Hành vi tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Hành vi tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hành vi vi phạm quy định về việc thành lập, đăng ký hoạt động trung tâm trọng tài, chi nhánh của trung tâm trọng tài, chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam
1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập, đăng ký hoạt động trung tâm trọng tài, chi nhánh của trung tâm trọng tài; thay đổi tên gọi, lĩnh vực hoạt động của trung tâm trọng tài, thay đổi đăng ký hoạt động chi nhánh của trung tâm trọng tài; thành lập, đăng ký hoạt động, thay đổi tên gọi, lĩnh vực hoạt động chi nhánh của tổ chức trọng tài nước ngoài; thành lập văn phòng đại diện của tổ chức trọng tài nước ngoài; thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện của tổ chức trọng tài nước ngoài.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo quy định, hành vi tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 7.000.000 đồng. Ngoài ra, hành vi tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy tờ do người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm trọng tài sẽ bị:

- Tịch thu tang vật là giấy tờ bị tẩy xoá làm sai lệch nội dung giấy tờ

- Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung;

- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

Mức xử phạt này được quy định đối với cá nhân, tổ chức vi phạm bị phạt gấp 02 lần cá nhân.

Thời gian phải thực hiện đăng ký hoạt động Trung tâm trọng tài là bao lâu?

Căn cứ quy định tại Điều 25 Luật Trọng tài thương mại 2010 về đăng ký hoạt động của Trung tâm trọng tài như sau:

Đăng ký hoạt động của Trung tâm trọng tài
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Giấy phép thành lập, Trung tâm trọng tài phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Trung tâm trọng tài đặt trụ sở. Hết thời hạn này nếu Trung tâm trọng tài không đăng ký thì giấy phép không còn giá trị.
Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm trọng tài chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu đăng ký.

Như vậy, theo quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Giấy phép thành lập, Trung tâm trọng tài phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Trung tâm trọng tài đặt trụ sở. Hết thời hạn này nếu Trung tâm trọng tài không đăng ký thì giấy phép không còn giá trị.

Trần Minh Khang

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}