Quyết định 2495/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 thế nào?

Quyết định 2495/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 thế nào?

Quyết định 2495/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 thế nào?

Ngày 22 tháng 8 năm 2024 Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 2495/QĐ-BYT năm 2024 tải về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024. Cụ thể,

(1) Thời gian: Quý III-IV năm 2024 (triển khai sớm ngay sau khi vắc xin được cung ứng).

(2) Đối tượng: Trẻ từ 1-10 tuổi tại vùng nguy cơ; nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định.

Ưu tiên tiêm trước cho nhóm đối tượng từ 1-5 tuổi. Nhóm tuổi cụ thể tiêm chủng do các tỉnh, thành phố quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại địa phương, điều kiện cung ứng vắc xin, nguồn lực của địa phương và trao đổi thống nhất với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực.

(3) Phạm vi triển khai

- Giai đoạn 1: 135 quận, huyện tại 18 tỉnh, thành phố (danh sách các tỉnh, thành phố theo Phụ lục)

Bảng 1. Phạm vi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin MR năm 2024

TT

Khu vực

Số tỉnh triển khai

Dự kiến số huyện triển khai

1

Miền Bắc

6

17

2

Tây Nguyên

1

17

3

Miền Nam

11

101


Cộng

18

135

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực và các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương tại thời điểm triển khai, điều kiện cung ứng vắc xin, nguồn lực của địa phương rà soát điều chỉnh giảm, bổ sung số tỉnh, huyện triển khai đảm bảo phù hợp.

- Giai đoạn 2: Bổ sung địa bàn triển khai căn cứ vào kết quả rà soát, thống kê của các tỉnh, thành phố và đề xuất của các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực căn cứ vào tình hình dịch sởi tại thời điểm rà soát để bổ sung các tỉnh, quận, huyện, xã triển khai.

Phụ lục Danh sách tỉnh, thành phố dự kiến triển khai như sau:

TT

Tỉnh, thành phố

Dự kiến số huyện triển khai

1

Hà Giang

4

2

Hà Nội

2

3

Hà Tĩnh

2

4

Hải Dương

2

4

Nam Định

2

6

Nghệ An

5

7

Gia Lai

17

8

TP. Hồ Chí Minh

22

9

Đồng Nai

7

10

Long An

15

11

Tây Ninh

9

12

Sóc Trăng

11

13

Bến Tre

2

14

Trà Vinh

2

15

Đồng Tháp

1

16

Bình Dương

9

17

Bình Phước

8

18

Kiên Giang

15


KV Miền Bắc

17


KV Tây Nguyên

17


KV Miền Nam

101


Cả nước

135

Quyết định 2495/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 thế nào?

Quyết định 2495/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 thế nào? (Hình từ Internet)

Cung ứng vắc xin của kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 ra sao?

Căn cứ theo Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục IV Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 2495/QĐ-BYT năm 2024 quy định về cung ứng vắc xin như sau:

(1) Loại vắc xin:

- Vắc xin MR do Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế sản xuất, lọ 10 liều, dạng đông khô kèm dung môi do WHO viện trợ.

- Vắc xin do các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.

- Vắc xin do các tỉnh, thành phố mua sắm bổ sung trên cơ sở nhu cầu và nguồn lực của địa phương theo quy định để phòng chống dịch và số vắc xin hỗ trợ của WHO.

(2) Tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc xin do WHO viện trợ.

- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận số vắc xin MR do Tổ chức Y tế thế giới viện trợ; thống nhất với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đề xuất nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố, báo cáo Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) xem xét phê duyệt, trong đó ưu tiên cho các tỉnh, thành phố có các chùm ca bệnh sởi, vùng có nguy cơ theo kết quả đánh giá nguy cơ và tình hình dịch bệnh sởi tại thời điểm hiện tại.

- Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế là đầu mối phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur khu vực thực hiện tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin Sởi-Rubella đến các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố.

- Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur cấp phát vắc xin cho các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trước khi tổ chức tiêm chủng dựa trên kế hoạch triển khai cụ thể của từng tỉnh, thành phố.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố tiếp nhận và bảo quản vắc xin Sởi-Rubella tại kho của tỉnh và thực hiện cấp phát vắc xin Sởi-Rubella cho Trung tâm Y tế quận/huyện ít nhất là 01 tuần trước khi tổ chức tiêm chủng.

- Trung tâm Y tế quận/huyện tiếp nhận vắc xin từ kho tỉnh về kho quận/huyện để bảo quản và cấp phát cho các xã 1-2 ngày trước khi tiêm chủng hoặc ngay trước buổi tiêm chủng.

- Tuyến xã/phường tiếp nhận vắc xin từ tuyến quận/huyện, bảo quản và vận chuyển vắc xin cho các điểm tiêm chủng.

- Việc bảo quản vắc xin thực hiện theo các quy định hiện hành.

Tổ chức tiêm chủng vắc xin như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 4 Mục IV Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 2495/QĐ-BYT năm 2024 quy định về tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 như sau:

(1) Hình thức triển khai:

- Tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin Sởi-Rubella tại các cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường và các trường tiểu học, mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ một hoặc nhiều đợt theo cụm huyện/xã tùy vào điều kiện của từng địa phương.

- Triển khai tại các điểm tiêm ngoài trạm: Đối với các địa phương là vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận.

- Thực hiện tiêm vét cho những trẻ bị sót ngay cuối mỗi đợt hoặc trong tiêm chủng thường xuyên.

(2) Tổ chức buổi tiêm chủng

- Trạm Y tế xã tổ chức buổi tiêm chủng, triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin MR tại Trạm Y tế xã hoặc phối hợp với các cơ sở giáo dục để bố trí điểm tiêm chủng theo quy định.

- Quy trình tổ chức buổi tiêm chủng thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CPThông tư 34/2018/TT-BYT.

- Số buổi tiêm chủng tại mỗi điểm tiêm phụ thuộc vào số đối tượng trên địa bàn, không quá 100 đối tượng/bàn tiêm/buổi tiêm tiêm cho riêng vắc xin MR hoặc không quá 50 đối tượng/bàn tiêm/buổi tiêm nếu tiêm cùng các vắc xin khác.

- Rà soát và tiêm vét những trẻ thuộc diện đối tượng đã được đăng ký hoặc chưa được đăng ký có mặt tại địa bàn ở thời điểm triển khai cần được tiêm vét để hạn chế số trẻ bị bỏ sót.

- Đối với các trường hợp tạm hoãn: cần có kế hoạch tiêm vét vào ngay cuối mỗi đợt hoặc vào ngày tiêm chủng thường xuyên trong tháng.

Lưu ý: Trong chiến dịch KHÔNG tiêm vắc xin MR cho những đối tượng đã được tiêm vắc xin có chứa thành phần sởi hoặc MR hoặc vắc xin có chứa thành phần sởi và/hoặc rubella trong vòng 1 tháng trước khi triển khai tiêm; KHÔNG tiêm vắc xin MR cho đối tượng đã tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định.

Sau chiến dịch, trường hợp trẻ từ 01 tuổi trở lên đã tiêm 02 mũi vắc xin sởi trong đó có 01 mũi vắc xin phối hợp MR thì khi trẻ đủ 18 tháng tuổi không tiêm vắc xin MR trong tiêm chủng thường xuyên.

(3) Kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, xử trí phản ứng sau tiêm.

- Phòng chống sốc: Bố trí trang bị, nhân lực tại chỗ, sự hỗ trợ và tham gia công tác phòng chống sốc của hệ điều trị (có bảng phân công cơ sở điều trị/đội cấp cứu lưu động hỗ trợ cho từng huyện/xã).

- Bố trí các đội cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm chủng để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm nếu có.

- Giám sát, báo cáo phản ứng sau tiêm: Trong thời gian triển khai, thực hiện giám sát và báo cáo nhanh các trường hợp phản ứng nặng, cụm phản ứng sau tiêm chủng theo quy định.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}