Biên tập viên đã bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập thì sau bao lâu được xét cấp lại?
- Chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp nào?
- Trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định như thế nào?
- Biên tập viên có chứng chỉ hành nghề biên tập đã bị thu hồi thì bao lâu được xét cấp lại?
- Trình tự, thủ tục, cách thức cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập khi bị thu hồi quy định như thế nào?
- Biên tập viên có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Xuất bản 2012 quy định các trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập bao gồm:
- Biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy;
- Biên tập viên trong 01 năm có hai xuất bản phẩm hoặc trong 02 năm liên tục có xuất bản phẩm do mình biên tập sai phạm về nội dung mà bị buộc phải sửa chữa mới được phát hành;
- Biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.
Biên tập viên đã bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập thì sau bao lâu được xét cấp lại?
Trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 01/2020/TT-BTTT quy định trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập như sau:
- Việc xác định biên tập viên thuộc trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Xuất bản 2012 phải được Cục Xuất bản, In và Phát hành lập thành biên bản;
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phải ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập;
- Kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện biên tập bản thảo, đứng tên trên xuất bản phẩm và có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề biên tập cho Cục Xuất bản, In và Phát hành.
Biên tập viên có chứng chỉ hành nghề biên tập đã bị thu hồi thì bao lâu được xét cấp lại?
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật Xuất bản 2012 quy định như sau:
Cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
1. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập theo mẫu quy định;
b) Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định;
c) Bản sao có chứng thực văn bằng;
d) Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp chứng chỉ hành nghề biên tập; trường hợp không cấp chứng chỉ phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
3. Chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
a) Biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy;
b) Biên tập viên trong 01 năm có hai xuất bản phẩm hoặc trong 02 năm liên tục có xuất bản phẩm do mình biên tập sai phạm về nội dung mà bị buộc phải sửa chữa mới được phát hành;
c) Biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.
4. Biên tập viên có chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi thì sau 02 năm mới được xét cấp lại, trừ trường hợp biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, các tội xâm phạm an ninh quốc gia.
5. Chứng chỉ hành nghề biên tập được cấp lại trong trường hợp bị mất hoặc bị hư hỏng.
Theo như quy định trên, biên tập viên nhà sản xuất có chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi thì sau 02 năm mới được xét cấp lại.
Tuy nhiên trường hợp biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì không được xét cấp lại.
Trình tự, thủ tục, cách thức cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập khi bị thu hồi quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 01/2020/TT-BTTT quy định trình tự, thủ tục, cách thức cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập như sau:
- Sau 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên được đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập. Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính, chuyển phát đến Cục Xuất bản, In và Phát hành;
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Xuất bản, In và Phát hành có trách nhiệm xem xét việc cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập cho biên tập viên; nếu không cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Biên tập viên có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật Xuất bản 2012 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên như sau:
- Thực hiện biên tập bản thảo;
- Được từ chối biên tập bản thảo tác phẩm, tài liệu mà nội dung có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Xuất bản 2012 và phải báo cáo với tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản bằng văn bản;
- Đứng tên trên xuất bản phẩm do mình biên tập;
- Tham gia các lớp tập huấn định kỳ kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tổ chức;
- Không được để lộ, lọt nội dung tác phẩm, tài liệu xuất bản trước khi phát hành làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả;
- Chịu trách nhiệm trước tổng biên tập nhà xuất bản và trước pháp luật về phần nội dung xuất bản phẩm do mình biên tập.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;