Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục có phải là hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn không?
- Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục có phải là hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn không?
- Nội dung hợp cung cấp dịch vụ liên tục gồm những gì?
- Có phải hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục được đơn phương chấm dứt tại mọi thời điểm?
- Tổ chức cung cấp dịch vụ không được đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục đúng không?
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục có phải là hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn không?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP giải thích về Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục là hợp đồng cung cấp dịch vụ có thời hạn từ ba (03) tháng trở lên hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn.
Theo đó, hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục hay có thể hiểu là hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn.
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục có phải là hợp đồng cung cấp dịch vụ không xác định thời hạn không?
Nội dung hợp cung cấp dịch vụ liên tục gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 99/2011/NĐ-CP như sau:
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục
1. Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải có những nội dung sau:
a) Tên, địa chỉ liên lạc của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ;
b) Mô tả dịch vụ được cung cấp;
c) Chất lượng dịch vụ;
d) Thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ;
đ) Cách thức tính phí, giá dịch vụ;
e) Phương thức cung cấp dịch vụ và phương thức thanh toán.
2. Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành văn bản và phải giao cho người tiêu dùng một (01) bản.
Theo đó, hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải có những nội dung sau:
- Tên, địa chỉ liên lạc của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ;
- Mô tả dịch vụ được cung cấp;
- Chất lượng dịch vụ;
- Thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ;
- Cách thức tính phí, giá dịch vụ;
- Phương thức cung cấp dịch vụ và phương thức thanh toán.
Lưu ý: Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành văn bản và phải giao cho người tiêu dùng một (01) bản.
Có phải hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục được đơn phương chấm dứt tại mọi thời điểm?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục như sau:
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục
...
3. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.
Như vậy, theo quy định trên thì đối với hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại mọi thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ.
Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.
Tổ chức cung cấp dịch vụ không được đơn phương chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục đúng không?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 99/2011/NĐ-CP về nghĩa vụ của tổ chức cung cấp dịch vụ theo hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục như sau:
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục
...
4. Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ sau:
a) Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, không được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng;
b) Không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, ngừng cung cấp dịch vụ mà không có lý do chính đáng. Trường hợp cần sửa chữa, bảo trì hoặc vì lý do nào khác bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải thông báo trước cho người tiêu dùng chậm nhất là ba (03) ngày làm việc trước ngày dừng cung cấp dịch vụ;
c) Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp, đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã cam kết với người tiêu dùng;
d) Trường hợp người tiêu dùng thông báo sự cố hoặc khiếu nại về chất lượng dịch vụ, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải kịp thời kiểm tra, giải quyết.
Theo đó, tổ chức cung cấp dịch vụ không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục, ngừng cung cấp dịch vụ mà không có lý do chính đáng.
Trường hợp cần sửa chữa, bảo trì hoặc vì lý do nào khác bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phải thông báo trước cho người tiêu dùng chậm nhất là ba ngày làm việc trước ngày dừng cung cấp dịch vụ.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;