Hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ trách cả chương trình công tác năm, quý tháng và chương trình công tác tuần?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Theo quy chế mới nhất về hoạt động của Chính phủ thì Phó Thủ tướng Chính phủ có được giao thêm phụ trách chương trình công tác nào không? Xin cảm ơn!

Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ trách thêm chương trình công tác năm, quý tháng?

Căn cứ vào Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 138/2016/NĐ-CP quy định về các loại chương trình công tác của Chính phủ trước đây như sau:

“Điều 18. Các loại chương trình công tác
1. Chương trình công tác là danh mục các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nghị quyết, báo cáo và các đề án khác (sau đây gọi là đề án) thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định; các hoạt động và các công việc dự kiến trình hoặc cần triển khai thực hiện trong năm, quý, tháng, tuần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ.
2. Chương trình công tác bao gồm:
a) Chương trình công tác năm, quý và tháng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
b) Chương trình công tác tuần của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ.
3. Nội dung chương trình công tác:
d) Chương trình công tác tuần là lịch hoạt động của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ được xác định theo từng ngày trong tuần.”

Theo đó, trước đây Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ trách chương trình công tác tuần.

Tuy nhiên, hiện nay thì các loại chương trình công tác của Chính phủ được quy định tại Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP như sau:

“Điều 18. Các loại chương trình công tác
1. Chương trình công tác là danh mục các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nghị quyết, báo cáo và các đề án khác (sau đây gọi là đề án) trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các hoạt động và công việc cần thực hiện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ theo năm, quý, tháng, tuần.
2. Chương trình công tác năm, quý, tháng gồm những nội dung chủ yếu sau: cơ quan chủ trì, tên đề án, cấp trình, thời hạn trình cụ thể từng tháng, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách.
3. Chương trình công tác tuần là lịch hoạt động của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ được xác định theo từng ngày trong tuần.”

Theo đó, hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ trách cả chương trình công tác năm, quý, tháng và cả chương trình công tác tuần theo quy định nêu trên.

Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ trách cả chương trình công tác năm, quý tháng và chương trình công tác tuần hiện nay?

Hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ trách cả chương trình công tác năm, quý tháng và chương trình công tác tuần? (Hình từ internet)

Cơ sở nào để xây dựng chương trình công tác của Chính phủ hiện nay?

Căn cứ vào Điều 19 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 19. Căn cứ xây dựng chương trình công tác
1. Chương trình công tác năm, quý, tháng được xây dựng trên cơ sở chương trình làm việc, chỉ đạo, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ; luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội; đề xuất của các bộ, cơ quan, địa phương được Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
2. Chương trình công tác tuần được xây dựng trên cơ sở chương trình công tác tháng và yêu cầu chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.”

Theo đó, các chương trình công tác sẽ được xây dựng theo các căn cứ, cơ sở quy định ở nội dung nêu trên.

Thời hạn đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương đăng ký các đề án vào chương trình công tác năm là khi nào?

Căn cứ vào Điều 20 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 20. Trình tự xây dựng, ban hành chương trình công tác
1. Chương trình công tác năm
a) Trước ngày 30 tháng 9 hằng năm, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương đăng ký các đề án vào chương trình công tác năm sau;
b) Trước ngày 15 tháng 11, các bộ, cơ quan, địa phương đăng ký đề án với Văn phòng Chính phủ, gồm những nội dung sau: tên gọi; căn cứ xây dựng; sự cần thiết; định hướng nội dung; phạm vi điều chỉnh; cơ quan thẩm định, theo dõi; cấp trình; thời hạn trình xác định cụ thể đến từng tháng; sản phẩm của đề án;
c) Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra, xác định các đề án đưa vào chương trình công tác; tổng hợp, dự thảo chương trình công tác năm sau trình Chính phủ. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Chính phủ thông qua, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.
2. Chương trình công tác quý, tháng, tuần
a) Trên cơ sở chương trình công tác năm đã được ban hành và chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh các đề án trong chương trình công tác, Văn phòng Chính phủ cập nhật, xây dựng và ban hành chương trình công tác quý chậm nhất vào ngày làm việc đầu tiên của tháng đầu quý;
b) Trên cơ sở chương trình công tác quý đã được ban hành và chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh các đề án trong chương trình công tác, Văn phòng Chính phủ cập nhật, xây dựng và ban hành chương trình công tác tháng chậm nhất vào ngày làm việc đầu tiên của tháng;
c) Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xây dựng và ban hành chương trình công tác tuần chậm nhất vào thứ Sáu của tuần trước.”

Theo đó, Văn phòng Chính phủ sẽ đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương đăng ký các đề án vào chương trình công tác năm sau trước ngày 30 tháng 9 hằng năm.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

28 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}