Doanh nghiệp có bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên hay không? Tiền tạm ứng tiền lương có bị tính lãi không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên không? Tiền tạm ứng tiền lương có bị tính lãi không? - Câu hỏi của anh Hào (Long An)

Doanh nghiệp có bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên không?

Theo quy định của Điều 97, Điều 101, Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 thì nếu thuộc các trường hợp sau thì người sử dụng lao động bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên:

- Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019, đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

- Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

- Căn cứ theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 (được hướng dẫn bởi Điều 65, Điều 66, Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP), người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ hàng năm.

- Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động 2019, trong trường hợp người lao động bị tạm đình chỉ công việc, thì được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay pháp luật lao động hiện hành không quy định doanh nghiệp phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên trong mọi trường hợp mà chỉ bắt buộc thực hiện tạm ứng tiền lương đối với một số trường hợp nhất định.

Đồng thời, có thể hiểu, trong trường hợp người lao động muốn tạm ứng tiền lương mà thuộc 01 trong 04 trường hợp nêu trên thì công ty không thể từ chối việc tạm ứng.

Trường hợp người lao động thỏa thuận tạm ứng (không thuộc 04 trường hợp phải tạm ứng), thì công ty có thể quyết định sẽ đồng ý tạm ứng hoặc không. Khi đó, việc từ chối tạm ứng sẽ không trái với quy định pháp luật.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên không? Tiền tạm ứng tiền lương có bị tính lãi không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải tạm ứng tiền lương cho nhân viên không? Tiền tạm ứng tiền lương có bị tính lãi không? (Hình từ Internet)

Tiền tạm ứng tiền lương có bị tính lãi không?

Căn cứ tại Điều 101 Bộ luật Lao động 2019, quy định về tạm ứng tiền lương như sau:

Tạm ứng tiền lương
1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.
2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.
Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.
3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Như vậy, người lao động và người sử dụng lao động có thể thỏa thuận các điều kiện tạm ứng tiền lương.

Đồng thời, khi thỏa thuận tạm ứng tiền lương theo thỏa thuận thì người sử dụng lao động không được tính lãi.

Doanh nghiệp có giữ lại tiền lương của người lao động không?

Căn cứ tại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 về nguyên tắc trả lương cho người lao động được quy định như sau:

Nguyên tắc trả lương
1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
...

Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả lương đầy đủ cho người lao động. Việc doanh nghiệp giữ lại 15% tiền lương của người lao động là chưa phù hợp với nguyên tắc nêu trên.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}