Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về gia đình em? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về gia đình em?
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về gia đình em như sau:
MẪU 1
Gia đình em là một bức tranh đầy màu sắc, mỗi thành viên đều góp phần tạo nên nét riêng biệt. Bố em là người khéo léo, không chỉ giỏi trong công việc mà còn là người dạy em những bài học quý giá về cuộc sống. Mẹ em như một người nghệ sĩ, luôn tạo ra không gian ấm cúng với những món ăn ngon và sự chăm sóc tỉ mỉ. Em trai em, mặc dù còn nhỏ, nhưng lại là nguồn năng lượng dồi dào, luôn mang lại tiếng cười với những câu nói ngây ngô và trò đùa dễ thương. Mỗi tối, khi cả nhà quây quần bên nhau, em cảm nhận được sự gắn kết sâu sắc qua những câu chuyện và tiếng cười vang. Những chuyến đi dã ngoại vào cuối tuần không chỉ là những cuộc phiêu lưu thú vị, mà còn là thời gian để cả gia đình sẻ chia niềm vui và kỷ niệm. Em nhận ra rằng những khoảnh khắc bên nhau, dù nhỏ bé, đều chứa đựng giá trị lớn lao. Gia đình em không chỉ là nơi em lớn lên, mà còn là nguồn cảm hứng, giúp em vững bước trên con đường của mình. Tình yêu và sự ủng hộ của họ chính là sức mạnh để em vượt qua mọi thử thách. Với em, gia đình không chỉ là một cái tên, mà là trái tim và linh hồn của cuộc sống. |
MẪU 5
Gia đình em là nơi trái tim em tìm thấy bến bờ bình yên nhất. Bố em, với đôi bàn tay chai sạn, luôn mang trong mình những ước mơ lớn lao, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình. Mẹ em, như một nhành hoa tươi thắm, luôn chăm sóc và yêu thương, dạy em về giá trị của lòng kiên nhẫn và sự hy sinh. Em trai em, mặc dù còn bé, nhưng lại là ánh sáng le lói giữa những ngày khó khăn, với những nụ cười hồn nhiên và tiếng cười giòn tan, khiến mọi lo toan tan biến. Mỗi tối, khi cả nhà quây quần bên bàn ăn, em cảm nhận được tình yêu và sự kết nối vô hình nhưng mạnh mẽ. Những câu chuyện kể lại từ cuộc sống hàng ngày không chỉ đơn thuần là trò chuyện, mà là cách để chúng em thấu hiểu nhau hơn. Những chuyến đi dã ngoại, dù chỉ là những buổi picnic nhỏ, lại trở thành những kỷ niệm đẹp đẽ, gắn kết chúng em lại với nhau. Em hiểu rằng gia đình là nơi ta có thể trở về, không cần phải hoàn hảo, chỉ cần chân thành. Tình yêu thương từ gia đình là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn em, giúp em vượt qua những thử thách của cuộc sống. Gia đình không chỉ là nơi ta sinh ra, mà còn là nơi ta học cách yêu thương và sống ý nghĩa. Với em, gia đình là tất cả, là động lực, là niềm tin, là những giấc mơ được nuôi dưỡng trong vòng tay yêu thương. |
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về gia đình em tham khảo như trên.
Viết một đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về gia đình em? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Khen thưởng và kỷ luật học sinh trung học thế nào?
Căn cứ theo Điều 38 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh trung học như sau:
- Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:
+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.
+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.
+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Các hình thức khen thưởng khác.
- Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
+ Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
+ Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
+ Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;