Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn?
Có thể tham khảo các mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 sau đây:
Mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 số 01:
Nhân vật mà em yêu thích nhất là chị Hằng trong truyện cổ tích "Chị Hằng và chú Cuội". Chị Hằng là người con gái xinh đẹp, hiền lành và tốt bụng. Chị sống trên cung trăng, có vẻ đẹp dịu dàng, thanh thoát, luôn giúp đỡ mọi người. Em rất thích hình ảnh chị Hằng mặc áo dài trắng, đứng bên ánh trăng sáng tỏ. Mỗi khi nhớ đến chị, em lại nghĩ đến những câu chuyện kỳ diệu mà chị cùng chú Cuội trải qua. Em yêu thích chị Hằng vì sự thông minh, kiên cường và luôn đối xử tốt với mọi người xung quanh. Chị Hằng là tấm gương về sự dịu dàng và nhân ái mà em muốn học hỏi.
Mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 số 02:
Nhân vật mà em yêu thích nhất là nhân vật Thánh Gióng trong truyện cổ tích "Sự tích Thánh Gióng". Thánh Gióng là một cậu bé đặc biệt, dù mới chỉ ba tuổi nhưng đã có sức mạnh phi thường. Khi đất nước gặp giặc, Thánh Gióng đã cùng mẹ nuôi lớn lên trong sự kỳ diệu, và khi cần, cậu đã vươn mình thành một anh hùng, cưỡi ngựa sắt, đánh tan quân xâm lược. Em rất thích Thánh Gióng vì cậu không chỉ mạnh mẽ, mà còn có lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê hương. Mỗi lần nghe câu chuyện về Thánh Gióng, em lại cảm thấy tự hào và muốn noi gương cậu, học tập thật chăm chỉ để sau này có thể góp phần xây dựng đất nước. Thánh Gióng là hình mẫu của lòng dũng cảm và tinh thần quật cường mà em luôn ngưỡng mộ.
Mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 số 03:
Trong các nhân vật cổ tích, em rất yêu thích chú Cuội trong câu chuyện "Chú Cuội và cây đa". Chú Cuội là một người hiền lành, vui vẻ và rất tốt bụng. Chú sống bên cây đa lớn, nơi chú thường hay ngồi kể những câu chuyện thú vị cho mọi người nghe. Một lần, vì muốn giúp vợ chữa bệnh, chú Cuội đã lấy nước từ giếng tiên và vô tình khiến cây đa bay lên trời. Mặc dù gặp phải một sai lầm lớn, chú Cuội vẫn không buồn phiền, luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ. Em thích chú Cuội vì dù trong hoàn cảnh nào, chú vẫn giữ được tính cách dễ mến và lòng tốt bụng. Chú Cuội là hình mẫu của sự kiên cường và tinh thần lạc quan mà em rất ngưỡng mộ.
Trên đây là các mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3.
Lưu ý: Các mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Học sinh tiểu học có những quyền gì? (Hình từ internet)
Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Quyền của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Được học tập
+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Khi nào trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định?
Căn cứ tại Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định khi thuộc trường hợp sau đây:
- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ;
- Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
- Trẻ em người dân tộc thiểu số;
- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;
- Trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam.
Lưu ý: Trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;