Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn?

Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn như sau:

Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn

Đoạn 1: Giải thích câu tục ngữ

Câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn" là lời nhắc nhở chúng ta phải biết ơn những người đã tạo ra thành quả mà mình đang hưởng thụ. Khi ăn một trái ngọt, ta phải nhớ đến công lao của người trồng cây. Khi uống nước mát, ta phải nhớ đến nguồn nước từ đâu mà có. Câu tục ngữ này dạy chúng ta lòng biết ơn, một đức tính quý báu của con người. Biết ơn không chỉ là nhớ về quá khứ mà còn là trân trọng hiện tại và cố gắng để xứng đáng với những gì mình nhận được.

Đoạn 2: Biểu hiện của lòng biết ơn

Lòng biết ơn được thể hiện qua nhiều hành động cụ thể trong cuộc sống. Chúng ta biết ơn cha mẹ, thầy cô vì đã nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta nên người. Chúng ta biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng ta cũng biết ơn những người lao động đã tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Lòng biết ơn không chỉ là lời nói mà còn là hành động, như giúp đỡ người khác, sống có trách nhiệm và cố gắng học tập, làm việc để đền đáp công ơn.

Đoạn 3: Ý nghĩa của câu tục ngữ

Câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn" mang ý nghĩa sâu sắc về đạo lý làm người. Nó nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng và ghi nhớ công ơn của những người đã giúp đỡ, hy sinh vì mình. Nhờ có sự hy sinh của thế hệ đi trước, chúng ta mới có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay. Câu tục ngữ này cũng dạy chúng ta phải sống có trách nhiệm, biết đền ơn đáp nghĩa và góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Đoạn 4: Bài học rút ra từ câu tục ngữ

Từ câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn", em rút ra bài học quý giá về lòng biết ơn. Em hiểu rằng, mọi thành quả mà chúng ta đang hưởng thụ đều có sự đóng góp của người khác. Vì vậy, chúng ta phải biết trân trọng và đền đáp công ơn đó. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, giúp đỡ mọi người xung quanh và sống có ích để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta sống tốt hơn và hạnh phúc hơn.

Đoạn 5: Áp dụng câu tục ngữ vào cuộc sống

Trong cuộc sống, câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn" có thể được áp dụng qua nhiều hành động cụ thể. Chúng ta có thể thể hiện lòng biết ơn bằng cách giúp đỡ người khác, tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoặc đơn giản là nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ. Em đã từng tham gia dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng. Những việc làm nhỏ này giúp em hiểu rằng, biết ơn không chỉ là lời nói mà còn là hành động thiết thực.

Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Viết đoạn văn về câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao? (Hình từ Internet)

Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?

Căn cứ theo Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 quy định việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn như sau:

- Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ra sao?

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông như sau:

(1) Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

(2) Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

(3) Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

(4) Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định tại (2), (3) nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

(5) Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại (4) thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}