Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất chọn lọc? Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn? Đặc điểm môn Ngữ Văn GDPT là gì?
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất chọn lọc? Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn?
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất chọn lọc (Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn) như sau:
MẪU 1
TẢ CẢ SINH HOẠT QUÊ EM Quê em là một vùng nông thôn yên bình, nơi mà mỗi buổi sáng đều bắt đầu bằng tiếng gà gáy vang vọng khắp làng. Khi mặt trời vừa ló dạng, những tia nắng đầu tiên chiếu rọi lên cánh đồng lúa xanh mướt, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Buổi sáng, các bác nông dân đã bắt đầu ra đồng từ sớm. Họ chăm chỉ cày cấy, tưới nước cho những thửa ruộng. Tiếng cười nói rộn ràng, tiếng máy cày chạy rì rầm hòa quyện với tiếng chim hót líu lo trên những cành cây cao. Trẻ con trong làng cũng dậy sớm, giúp bố mẹ công việc nhà rồi cùng nhau đến trường. Trên con đường làng, những chiếc xe đạp chở đầy sách vở, tiếng cười đùa của các em nhỏ làm cho không khí thêm phần náo nhiệt. Buổi trưa, khi mặt trời lên cao, mọi người tạm nghỉ ngơi dưới những tán cây râm mát. Các bà, các mẹ thường tụ tập lại, vừa làm những công việc thủ công như đan lát, thêu thùa, vừa trò chuyện rôm rả. Trẻ con thì chơi đùa, chạy nhảy khắp nơi, tiếng cười giòn tan vang vọng khắp xóm làng. Chiều đến, khi công việc đồng áng đã xong, mọi người lại quây quần bên nhau. Các bác nông dân ngồi uống trà, bàn chuyện mùa màng, thời tiết. Các bà, các mẹ thì chuẩn bị bữa cơm tối, những món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị quê hương. Trẻ con sau một ngày học tập và vui chơi cũng trở về nhà, quây quần bên mâm cơm gia đình. Buổi tối, khi màn đêm buông xuống, cả làng chìm vào giấc ngủ yên bình. Tiếng ếch nhái kêu râm ran, tiếng gió thổi qua những cánh đồng lúa tạo nên một bản nhạc đồng quê êm dịu. Dưới ánh trăng sáng, cảnh vật quê em hiện lên thật đẹp và thanh bình. Quê em, với những cảnh sinh hoạt giản dị nhưng đầy ắp tình người, luôn là nơi mà em yêu quý và tự hào nhất. Mỗi lần nhớ về quê, em lại cảm thấy lòng mình ấm áp và bình yên lạ thường. |
MẪU 2
TẢ CẢ SINH HOẠT Ở TRƯỜNG Mỗi buổi sáng, trường học của em như tỉnh giác trong ánh nắng ban mai. Từ xa, cánh cổng trường đã mở rộng, chào đón từng dòng học sinh đến lớp. Tiếng cười nói sảng khoái khắp sân trường, hòa cùng âm thanh của những bước chân đến trường của các bạn học sinh. Sân trường là nơi đầu tiên thu hút ánh mắt em. Những cây phượng già sừng sững, lá xanh rung rung trong gió nhẹ. Dưới gốc cây, từng nhóm bạn nhỏ tụm lại, trò chuyện vui vẻ. Một vài bạn nam tranh thủ chơi đá cầu, quả cầu nhỏ tung lên hạ xuống nhịp nhàng theo từng cú đá khéo léo. Ở một góc khác, các bạn nữ ngồi cẩn thận sửa lại dây giày, chuẩn bị vào lớp học. Khi tiếng trống vang lên “tùng tùng tùng”, mọi hoạt động như chậm lại, rồi nhanh tan vào không gian. Từng hàng học sinh ngay ngắn tiến vào lớp học. Trong lớp học, thầy cô đã sẵn sàng với bảng đen và phấn trắng, mỉm cười đợi chúng em. Tiếng thầy cô giảng bài, tiếng các bạn đọc bài tạo nên một bản hòa âm thật đặc biệt. Giờ ra chơi, sân trường trở lại thành một bức tranh sôi động. Những nhóm học sinh chơi nhảy dây, đuổii bắt, hay đơn giản chỉ là ngồi rải rác dưới bóng cây. Trường học không chỉ là nơi để học tập mà còn là nơi lưu giữ bao ký ức tuổi. Những giờ học, những buổi chơi vui cùng bạn bè và học tập cùng thầy cô đều là những điều em sẽ mãi trân trọng và ghi nhớ. |
MẪU 3
TẢ CẢ SINH HOẠT TẾT Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn nhất trong năm, mang đến không khí rộn ràng và vui tươi cho mọi nhà. Từ những ngày cuối năm, khắp nơi đã bắt đầu nhộn nhịp chuẩn bị cho Tết. Ở quê em, không khí Tết bắt đầu từ những ngày 23 tháng Chạp, khi mọi người làm lễ cúng ông Công, ông Táo. Các gia đình dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang hoàng lại bàn thờ tổ tiên. Những cành đào, cành mai được bày bán khắp chợ, mang sắc xuân rực rỡ về từng ngõ xóm. Ngày 30 Tết, cả nhà quây quần gói bánh chưng, bánh tét. Tiếng cười nói rộn ràng, mùi lá dong, gạo nếp, đậu xanh hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng của ngày Tết. Đêm giao thừa, mọi người cùng nhau thức đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tiếng pháo hoa nổ vang trời, ánh sáng rực rỡ chiếu sáng cả một góc trời, mang theo bao hy vọng và ước mơ cho năm mới. Sáng mùng 1 Tết, mọi người diện những bộ quần áo mới, đẹp nhất để đi chúc Tết. Trẻ con háo hức nhận những phong bao lì xì đỏ thắm, chứa đựng lời chúc may mắn và sức khỏe từ người lớn. Các gia đình thường đến thăm hỏi, chúc Tết ông bà, cha mẹ và họ hàng. Tiếng cười nói, tiếng chúc tụng vang lên khắp nơi, tạo nên không khí ấm áp và đoàn viên. Những ngày Tết, các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây, đánh đu được tổ chức khắp làng. Trẻ con vui đùa, người lớn tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo nên một không khí vui tươi, phấn khởi. Các món ăn truyền thống như bánh chưng, giò lụa, dưa hành, thịt đông được bày biện trên mâm cỗ, mang đậm hương vị quê hương. Buổi tối, cả gia đình quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn của năm cũ và cùng nhau hy vọng vào một năm mới an lành, hạnh phúc. Ánh đèn lồng đỏ rực chiếu sáng khắp nơi, tạo nên một không gian ấm cúng và đầy màu sắc. Tết ở quê em không chỉ là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi mà còn là thời gian để mọi người gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè. Những ngày Tết trôi qua trong niềm vui và hạnh phúc, để lại trong lòng mỗi người những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa. |
MẪU 4
TẢ CẢ SINH HOẠT GIA ĐÌNH Gia đình em là một tổ ấm nhỏ nhưng luôn tràn ngập tiếng cười và niềm vui. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời vừa ló dạng, cả nhà đã bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng. Bố mẹ dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Mùi thơm của bánh mì nướng và cà phê lan tỏa khắp căn bếp, đánh thức mọi người dậy. Sau bữa sáng, bố mẹ đi làm, còn em và em trai chuẩn bị đi học. Trên đường đến trường, em và em trai thường trò chuyện vui vẻ, kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị. Buổi chiều, sau khi tan học, em thường giúp mẹ nấu ăn hoặc làm những công việc nhà nhỏ nhặt. Em trai thì làm bài tập hoặc chơi đùa trong sân. Buổi tối là thời gian cả gia đình quây quần bên nhau. Sau bữa cơm tối, cả nhà thường ngồi xem tivi hoặc cùng nhau chơi các trò chơi như cờ vua, cờ tướng. Những lúc như vậy, tiếng cười nói rộn ràng, tạo nên một không khí ấm áp và hạnh phúc. Bố thường kể cho chúng em nghe những câu chuyện về thời thơ ấu của ông, còn mẹ thì chia sẻ những kinh nghiệm sống quý báu. Cuối tuần, gia đình em thường tổ chức những buổi dã ngoại hoặc đi thăm ông bà. Những chuyến đi chơi như vậy không chỉ giúp cả nhà thư giãn mà còn gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt. Em rất thích những buổi chiều cuối tuần, khi cả nhà cùng nhau nấu ăn, làm bánh và thưởng thức những món ăn ngon do chính tay mình làm. Gia đình em tuy không giàu có nhưng luôn tràn đầy tình yêu thương và sự quan tâm lẫn nhau. Mỗi thành viên trong gia đình đều cố gắng để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhau. Đối với em, gia đình là nơi bình yên nhất, là nơi mà em luôn muốn trở về sau mỗi ngày học tập và làm việc mệt mỏi. |
MẪU 5
TẢ CẢ SINH HOẠT LỚP Lớp học của em luôn tràn ngập tiếng cười và niềm vui. Mỗi buổi sáng, khi tiếng trống trường vang lên, các bạn học sinh nhanh chóng vào lớp, chuẩn bị cho một ngày học tập mới. Cô giáo bước vào lớp với nụ cười tươi tắn, chào đón chúng em bằng những lời chúc tốt đẹp. Trong giờ học, không khí lớp học rất sôi nổi. Cô giáo giảng bài một cách nhiệt tình, dễ hiểu, khiến chúng em say mê lắng nghe. Những lúc cô đặt câu hỏi, các bạn giơ tay phát biểu rất hào hứng. Tiếng bút viết sột soạt trên giấy, tiếng lật sách vang lên đều đặn, tạo nên một không gian học tập chăm chỉ và nghiêm túc. Giờ ra chơi, lớp học trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Các bạn ùa ra sân trường, tham gia các trò chơi như nhảy dây, đá cầu, hoặc đơn giản là ngồi trò chuyện dưới gốc cây. Tiếng cười nói rộn ràng, tiếng bước chân chạy nhảy khắp nơi, làm cho không khí trở nên vui tươi và sôi động. Khi trở lại lớp, chúng em tiếp tục học tập với tinh thần phấn chấn. Những giờ học nhóm là lúc chúng em cùng nhau thảo luận, chia sẻ ý kiến và giúp đỡ lẫn nhau. Cô giáo luôn khuyến khích chúng em làm việc nhóm, vì đó là cách tốt nhất để học hỏi và phát triển kỹ năng giao tiếp. Cuối buổi học, cô giáo thường dành ít phút để tổng kết bài học và dặn dò chúng em về bài tập về nhà. Chúng em chào cô ra về, lòng đầy hứng khởi và mong chờ những điều thú vị sẽ học được vào ngày mai. Lớp học của em không chỉ là nơi để học tập mà còn là nơi chúng em gắn kết tình bạn, chia sẻ niềm vui và cùng nhau trưởng thành. Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui, và em luôn cảm thấy may mắn khi được học tập trong một môi trường đầy yêu thương và sự quan tâm. |
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất chọn lọc (Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn) tham khảo như trên.
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất chọn lọc? Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Khen thưởng và kỷ luật học sinh trung học thế nào?
Căn cứ theo Điều 38 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh trung học như sau:
- Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:
+ Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.
+ Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.
+ Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Các hình thức khen thưởng khác.
- Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
+ Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
+ Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
+ Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;