Viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư?

Có thể tham khảo các viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư sau đây:

Mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư số 01:

Truyện ngắn "Ông ngoại" của Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm đầy cảm xúc, khắc họa sâu sắc tình cảm gia đình và những giá trị nhân văn. Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa ông ngoại và cháu gái Dung, qua đó tác giả đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, sự hy sinh và lòng nhân ái.

Ông ngoại trong truyện là một người già hiền lành, chất phác và hết mực yêu thương cháu gái. Ông từ chối sang nước ngoài sống cùng con cháu vì không muốn rời xa quê hương, nơi ông đã gắn bó suốt cuộc đời. Ông ngoại luôn chăm sóc, lo lắng cho Dung từ những điều nhỏ nhặt nhất, từ việc dạy dỗ, chăm sóc cây cảnh đến việc làm bánh kem cho sinh nhật của cháu. Tình yêu thương của ông dành cho Dung không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua những hành động cụ thể, chân thành.

Dung, ban đầu, không hiểu hết được tình cảm và sự hy sinh của ông ngoại. Cô cảm thấy buồn chán khi phải sống cùng ông, không thể thoải mái vui chơi như trước. Tuy nhiên, qua thời gian, Dung dần nhận ra những giá trị quý báu từ ông ngoại. Cô bắt đầu cảm nhận được sự ấm áp, tình yêu thương và sự hy sinh thầm lặng của ông. Những hành động nhỏ nhặt như chăm sóc cây cảnh, làm bánh kem hay những câu chuyện về quá khứ của ông đã giúp Dung hiểu hơn về ông ngoại và tình cảm gia đình. Nguyễn Ngọc Tư đã khéo léo xây dựng nhân vật ông ngoại với những nét tính cách gần gũi, chân thật. Ông không chỉ là người bảo vệ, che chở cho cháu mà còn là người bạn đồng hành, người thầy dạy cho cháu những bài học quý giá về cuộc sống. Qua những chi tiết nhỏ nhặt, đời thường, tác giả đã miêu tả một cách tinh tế, chân thực, khiến người đọc cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi của tình cảm gia đình.

Tác phẩm "Ông ngoại" không chỉ là một câu chuyện cảm động về tình ông cháu mà còn là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tình yêu thương và sự hy sinh trong cuộc sống. Qua câu chuyện, Nguyễn Ngọc Tư đã truyền tải thông điệp về giá trị của gia đình, về sự gắn bó và tình yêu thương giữa các thế hệ. Đây là những giá trị nhân văn sâu sắc, đáng trân trọng và gìn giữ trong cuộc sống hiện đại.


Mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư số 02:

Truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm sâu sắc, khắc họa những mối quan hệ gia đình, đặc biệt là tình cảm giữa ông ngoại và cháu Dung. Qua câu chuyện, tác giả phản ánh sự thay đổi trong mối quan hệ giữa hai thế hệ, những bất đồng, và sự thấu hiểu dần dần, đặc biệt khi Dung bắt đầu nhận ra những điều quan trọng trong cuộc sống mà trước đây cô bé chưa hề chú ý đến.

Câu chuyện mở đầu với sự mâu thuẫn giữa ông ngoại và gia đình Dung về việc ông không muốn rời bỏ quê hương để sang nước ngoài với con cháu. Ông ngoại không muốn xa cách nơi chôn nhau cắt rốn, nơi mà ông đã gắn bó cả cuộc đời. Trong khi đó, Dung – một cô gái trẻ đang ở tuổi khám phá và tận hưởng thế giới của mình, lại không thể hiểu được tâm trạng của ông ngoại. Cô không thấy được sự cô đơn và sự khắc khoải của ông, mà chỉ thấy mệt mỏi khi phải sống trong một không gian yên tĩnh, thiếu vắng những thú vui của tuổi trẻ như âm nhạc và bạn bè.

Nguyễn Ngọc Tư đã khéo léo xây dựng hình ảnh hai thế giới đối lập trong ngôi nhà của ông ngoại: thế giới của ông là sự tĩnh lặng, hoài cổ với những giờ phút ngồi tỉa cây, chăm sóc những chậu kiểng, nghe nhạc cổ điển; còn thế giới của Dung là sự náo nhiệt, xô bồ với âm nhạc hiện đại, bạn bè và những thú vui trẻ trung. Sự đối lập giữa hai thế giới này thể hiện rõ sự khác biệt trong quan điểm sống của các thế hệ. Dung, trong suốt thời gian đầu, cảm thấy ngột ngạt, cô đơn trong không gian ấy và thậm chí cô không hề nghĩ đến việc tìm hiểu những thói quen hay sở thích của ông ngoại.

Tuy nhiên, qua thời gian, Dung dần nhận ra rằng ông ngoại không chỉ là người già, khó tính mà còn là một người đầy tình cảm. Câu chuyện cảm động khi Dung nhận ra rằng những hành động của ông như việc chăm sóc cây cối hay những lời nói khẽ khàng, tưởng như bình thường lại chứa đựng sự quan tâm, yêu thương sâu sắc đối với cô. Cảnh ông ngoại giúp Dung làm bánh kem cho sinh nhật và cùng nhau nhảy tango đã làm Dung thay đổi cái nhìn về ông. Điều này cho thấy, dù ông ngoại đã lớn tuổi và có phần lạc lõng trong thế giới hiện đại, nhưng ông vẫn luôn mong muốn được gần gũi với Dung, được chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ cùng cô.

Truyện không chỉ dừng lại ở việc kể về sự thay đổi trong mối quan hệ giữa ông và Dung mà còn phản ánh một thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, sự gắn bó giữa các thế hệ. Dung không còn chỉ là cô gái trẻ chỉ biết đến mình, mà bắt đầu hiểu và cảm nhận được sự hy sinh và tình yêu thương vô điều kiện của ông ngoại. Khi cô nhận ra sự quan trọng của những khoảnh khắc bên ông ngoại, cô cũng nhận ra rằng chính sự gần gũi và sự quan tâm của ông là điều mà cô cần để hoàn thiện bản thân, để tìm thấy những giá trị đích thực trong cuộc sống.

Cuối cùng, câu chuyện Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư là một hành trình trưởng thành của Dung. Từ một cô gái chỉ biết sống trong thế giới riêng của mình, Dung dần dần nhận ra giá trị của gia đình, của tình cảm giữa ông ngoại và mình. Chính trong những khoảnh khắc tưởng chừng như bình thường, Dung đã học được bài học sâu sắc về tình yêu thương và sự chia sẻ giữa các thế hệ, qua đó thể hiện được thông điệp về sự thấu hiểu và sự kết nối trong gia đình.


Mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư số 03:

Truyện ngắn "Ông ngoại" của Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm đầy cảm xúc, khắc họa sâu sắc tình cảm gia đình và những giá trị nhân văn. Câu chuyện xoay quanh hình ảnh người ông ngoại và cháu gái, qua đó tác giả đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, sự hy sinh và lòng nhân ái.

Ông ngoại trong truyện là một người nông dân chất phác, hiền lành và hết mực yêu thương cháu gái. Ông luôn chăm sóc, lo lắng cho cháu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hình ảnh ông ngoại hiện lên với những hành động giản dị nhưng đầy tình cảm, như việc ông tự tay làm những món đồ chơi cho cháu, hay những lần ông kể chuyện cổ tích để cháu ngủ ngon. Tình yêu thương của ông dành cho cháu không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua những hành động cụ thể, chân thành.

Nguyễn Ngọc Tư đã khéo léo xây dựng nhân vật ông ngoại với những nét tính cách gần gũi, chân thật. Ông không chỉ là người bảo vệ, che chở cho cháu mà còn là người bạn đồng hành, người thầy dạy cho cháu những bài học quý giá về cuộc sống. Qua những câu chuyện ông kể, cháu gái không chỉ được giải trí mà còn học được những bài học về lòng nhân ái, sự kiên nhẫn và tình yêu thương.

Tác phẩm cũng khắc họa rõ nét sự gắn bó, tình cảm sâu đậm giữa ông và cháu. Dù cuộc sống có khó khăn, vất vả, nhưng tình cảm gia đình luôn là nguồn động viên, an ủi lớn nhất. Ông ngoại không chỉ là người thân mà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu gái. Tình cảm ấy đã giúp cháu vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Nguyễn Ngọc Tư đã sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng đầy sức gợi cảm để kể lại câu chuyện. Những chi tiết nhỏ nhặt, đời thường được tác giả miêu tả một cách tinh tế, chân thực, khiến người đọc cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi của tình cảm gia đình. Qua đó, tác giả đã truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của tình yêu thương, sự hy sinh và lòng nhân ái trong cuộc sống.

Tóm lại, "Ông ngoại" của Nguyễn Ngọc Tư là một truyện ngắn đầy ý nghĩa, khắc họa sâu sắc tình cảm gia đình và những giá trị nhân văn. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện cảm động về tình ông cháu mà còn là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tình yêu thương và sự hy sinh trong cuộc sống.

Trên đây là các mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư.

Lưu ý: Các mẫu viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết bài văn phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào? (Hình từ internet)

Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Năm học 2024 2025, học sinh tất cả các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Theo đó, năm học 2024-2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với tất cả học sinh các cấp.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}