Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở?

Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở?

Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách?

Có thể tham khảo các mẫu viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách sau đây:

Mẫu viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách số 01:

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc rèn luyện thói quen đọc sách đang trở thành một thách thức lớn đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đọc sách không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn phát triển tư duy, kỹ năng ngôn ngữ và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị điện tử và mạng xã hội, thói quen đọc sách đang dần bị lãng quên.

Trước hết, đọc sách mang lại nhiều lợi ích to lớn. Sách là nguồn tri thức vô tận, giúp chúng ta hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đọc sách còn giúp cải thiện khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ và phát triển tư duy phản biện. Ngoài ra, sách còn là người bạn đồng hành, giúp chúng ta thư giãn và giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đang dần mất đi thói quen đọc sách. Thay vào đó, họ dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng và mạng xã hội. Điều này không chỉ làm giảm khả năng tập trung mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện tử có thể gây ra các vấn đề về mắt, giấc ngủ và thậm chí là trầm cảm.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình nên tạo điều kiện và khuyến khích con em mình đọc sách từ nhỏ. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ đọc sách để học sinh có cơ hội tiếp cận và yêu thích việc đọc. Xã hội cần tạo ra môi trường thuận lợi, như xây dựng thêm các thư viện, tổ chức các sự kiện văn hóa liên quan đến sách.

Ngoài ra, mỗi cá nhân cũng cần tự ý thức về tầm quan trọng của việc đọc sách và tự rèn luyện thói quen này. Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách, chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân. Đọc sách không chỉ là một thói quen tốt mà còn là một hành trình khám phá tri thức và phát triển bản thân.

Tóm lại, rèn luyện thói quen đọc sách là một việc làm cần thiết và quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta cần nhận thức rõ ràng về lợi ích của việc đọc sách và cùng nhau hành động để xây dựng một xã hội yêu sách, yêu tri thức.


Mẫu viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách số 02:

Trong cuộc sống hiện đại, khi công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, thói quen đọc sách dường như đang dần bị lãng quên, đặc biệt là trong giới trẻ. Việc rèn luyện thói quen đọc sách là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết, bởi vì sách chính là nguồn tri thức vô tận, giúp con người mở mang hiểu biết, phát triển tư duy và nuôi dưỡng tâm hồn.

Đầu tiên, đọc sách là một cách tuyệt vời để tiếp thu kiến thức. Những cuốn sách, dù là văn học hay khoa học, đều chứa đựng những bài học quý giá mà chúng ta không thể tìm thấy ở đâu khác. Một người thường xuyên đọc sách sẽ có khả năng tư duy sắc bén, phát triển khả năng phân tích và tổng hợp thông tin. Đặc biệt, trong thế giới đầy biến động và thông tin như hiện nay, việc có một nền tảng kiến thức vững chắc là yếu tố quan trọng giúp mỗi người định hướng cuộc sống và đưa ra quyết định sáng suốt.

Thứ hai, đọc sách còn giúp phát triển nhân cách và bồi đắp cảm xúc. Những câu chuyện trong sách có thể gợi mở cho chúng ta những cảm xúc sâu lắng, giúp ta hiểu hơn về bản thân, về cuộc sống và những con người xung quanh. Sách là người bạn đồng hành tuyệt vời trong việc khơi gợi trí tưởng tượng và nuôi dưỡng lòng nhân ái.

Tuy nhiên, thói quen đọc sách hiện nay đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các thiết bị điện tử, mạng xã hội và các phương tiện giải trí khác. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, dành quá nhiều thời gian cho việc lướt mạng xã hội, xem video hay chơi game mà quên đi việc đọc sách. Vì vậy, cần có những giải pháp thiết thực để khuyến khích việc đọc sách trong cộng đồng. Các gia đình nên tạo điều kiện và khuyến khích con em mình đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, các trường học cũng cần tổ chức các hoạt động khuyến đọc, tạo môi trường hấp dẫn để học sinh yêu thích sách.

Tóm lại, rèn luyện thói quen đọc sách là một việc làm cần thiết trong đời sống hiện đại. Đọc sách không chỉ giúp phát triển trí tuệ mà còn bồi đắp tâm hồn con người. Vì vậy, mỗi cá nhân và xã hội cần nỗ lực để tạo ra một môi trường thuận lợi, khuyến khích mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, rèn luyện thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức và phẩm chất bản thân.


Mẫu viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách số 03:

Trong xã hội hiện đại, việc rèn luyện thói quen đọc sách đang trở thành một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết. Đọc sách không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn phát triển tư duy, kỹ năng ngôn ngữ và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, thói quen đọc sách đang dần bị lãng quên, đặc biệt là ở giới trẻ.

Trước hết, đọc sách mang lại nhiều lợi ích to lớn. Sách là nguồn tri thức vô tận, giúp chúng ta hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đọc sách còn giúp cải thiện khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ và phát triển tư duy phản biện. Ngoài ra, sách còn là người bạn đồng hành, giúp chúng ta thư giãn và giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đang dần mất đi thói quen đọc sách. Thay vào đó, họ dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng và mạng xã hội. Điều này không chỉ làm giảm khả năng tập trung mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện tử có thể gây ra các vấn đề về mắt, giấc ngủ và thậm chí là trầm cảm.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình nên tạo điều kiện và khuyến khích con em mình đọc sách từ nhỏ. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ đọc sách để học sinh có cơ hội tiếp cận và yêu thích việc đọc. Xã hội cần tạo ra môi trường thuận lợi, như xây dựng thêm các thư viện, tổ chức các sự kiện văn hóa liên quan đến sách.

Ngoài ra, mỗi cá nhân cũng cần tự ý thức về tầm quan trọng của việc đọc sách và tự rèn luyện thói quen này. Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách, chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân. Đọc sách không chỉ là một thói quen tốt mà còn là một hành trình khám phá tri thức và phát triển bản thân.

Tóm lại, rèn luyện thói quen đọc sách là một việc làm cần thiết và quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta cần nhận thức rõ ràng về lợi ích của việc đọc sách và cùng nhau hành động để xây dựng một xã hội yêu sách, yêu tri thức.

Trên đây là các mẫu viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách.

*Các mẫu viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở? (Hình từ internet)

Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Năm học 2024 2025, học sinh tất cả các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Theo đó, năm học 2024-2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với tất cả học sinh các cấp.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}