Từ ngày 15/7/2022, bổ sung trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không?

Tôi có thắc mắc cần được giải đáp như sau: Tôi nghe nói về việc đưa ra thông tư mới sửa đổi bổ sung thông tư quy định về quản lý giá đối với vận chuyển hàng nội địa, cho hỏi ai là người có trách nhiệm kê khai giá này? Tôi cảm ơn!

Cách thức thực hiện kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không theo quy định hiện hành?

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Thông tư 07/2017/TT-BGTVT như sau:

"Điều 8. Cách thức thực hiện kê khai giá
1. Trước khi thực hiện giá kê khai 05 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ lập 02 bộ hồ sơ kê khai giá gửi Cục Hàng không Việt Nam theo một trong các cách thức sau:
a) Gửi trực tiếp;
b) Gửi qua đường công văn;
c) Gửi qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Biểu mẫu có chữ ký và dấu đỏ hoặc gửi qua fax và gọi điện thoại thông báo, đồng thời gửi qua đường công văn.
2. Hồ sơ kê khai giá bao gồm:
a) Văn bản của tổ chức, cá nhân trong đó có thời gian, hiệu lực mức giá kê khai và các tài liệu kèm theo;
b) Bảng kê khai mức giá cụ thể;
Hồ sơ kê khai giá quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Trường hợp điều chỉnh tăng hoặc giảm giá trong phạm vi 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó, tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ được lựa chọn gửi Thông báo mức giá theo Mẫu số 2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này hoặc gửi Hồ sơ kê khai giá tới Cục Hàng không Việt Nam.
4. Trường hợp điều chỉnh tăng hoặc giảm giá trên 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó (bao gồm cả trường hợp cộng dồn các lần điều chỉnh tăng, giảm giá liên tục theo hình thức gửi thông báo mức giá), tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ phải thực hiện kê khai giá theo quy định."

Từ ngày 15/7/2022, bổ sung trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không?

Từ ngày 15/7/2022, bổ sung trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không?

Việc thực hiện kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không từ ngày 15/7/2022 được sửa đổi như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-BGTVT sửa đổi Điều 8 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT về kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như sau:

“Điều 8. Thực hiện kê khai giá
 1. Tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thuộc danh mục quy định tại Điều 7 Thông tư này có trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá.
 2. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận văn bản kê khai giá dịch vụ của các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Cách thức thực hiện và tiếp nhận kê khai giá thực hiện theo quy định tại Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá; Thông tư số 233/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá.”.

Như vậy, từ ngày 15/7/2022 bổ sung quy định về tổ chức cá nhân có trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không.

Tổ chức cá nhân có trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không là ai?

Theo Điều 7 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT về danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không như sau:

"Điều 7. Danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá
1. Các dịch vụ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 5 của Thông tư này.
2. Dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền định giá của tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ, bao gồm:
a) Dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu gửi nội địa;
b) Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất (trừ dịch vụ cung cấp theo hợp đồng hợp tác song phương, đa phương);
c) Dịch vụ phục vụ hàng hóa tại cảng hàng không;
d) Dịch vụ sử dụng thiết bị trong nhà ga;
đ) Dịch vụ phục vụ khác tại khu bay."

Như vậy, theo quy định tại Thông tư 06/2022/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 36/2015/TT-BGTVT quy định tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thuộc danh mục quy định liệt kệ trên có trách nhiệm thực hiện việc kê khai giá quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và chuyên ngành hàng không.

Thông tư 06/2022/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/7/2022.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

43 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}