Từ ngày 10/6/2022, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III như thế nào? Nhiệm vụ của nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III là gì?

Tôi có thắc mắc cần được giải đáp như sau: Tôi muốn thi vào chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III nhưng nghe nói đến tháng 6 sẽ có quy định mới về tiêu chuẩn, quy định mới như thế nào ạ? Tôi cảm ơn!

Nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III là gì?

Theo Công văn 2763/BYT-TCCB năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng quy định nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng III (mã số V.08.09.25) như sau:

“a) Tổ chức và thực hiện các quy định, quy trình, phác đồ chuyên môn về dinh dưỡng cộng đồng, dinh dưỡng tiết chế, an toàn thực phẩm;
b) Lập kế hoạch và thực hiện công tác dinh dưỡng cộng đồng, dinh dưỡng tiết chế, an toàn thực phẩm để dự phòng và điều trị.
c) Thực hiện kiểm tra, giám sát công tác dinh dưỡng, tiết chế và an toàn thực phẩm: kiểm tra quy trình bảo quản, chế biến, lưu mẫu, vận chuyển và phân phối thực phẩm, khẩu phần có chất lượng, đúng chỉ định và đảm bảo an toàn;
d) Quản lý trực tiếp trang thiết bị phục vụ kỹ thuật chuyên môn thuộc phạm vi phụ trách;
đ) Thực hiện truyền thông, giáo dục, tư vấn và công tác chỉ đạo tuyến về dinh dưỡng, tiết chế và an toàn thực phẩm;
e) Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng và hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật đối với viên chức, sinh viên, học sinh thuộc phạm vi được giao;
g) Tham gia biên soạn tài liệu, giáo trình về dinh dưỡng, tiết chế, an toàn thực phẩm và giảng dạy khi có yêu cầu”.

Từ ngày 10/6/2022 tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III như thế nào? Nhiệm vụ của nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng III là gì?

Từ ngày 10/6/2022 tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III như thế nào? Nhiệm vụ của nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng III là gì?

Từ ngày 10/6/2022 tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III là gì?

Theo khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch 28/2015/TTLT-BYT-BNV được sửa đổi tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 03/2022/TT-BYT như sau:

“2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Tốt nghiệp đại học nhóm ngành Dinh dưỡng; bác sĩ nhóm ngành Y học và tốt nghiệp sau đại học nhóm ngành Dinh dưỡng.
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng (dùng cho các hạng chức danh dinh dưỡng).”

Như vậy, với yêu cầu nhiệm vụ nêu trên, thì việc quy định trình độ đào tạo của chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III đối với 02 đối tượng là:

- Tốt nghiệp đại học nhóm ngành Dinh dưỡng; bác sĩ nhóm ngành Y học và tốt nghiệp sau đại học nhóm ngành Dinh dưỡng hoàn toàn phù hợp để thực hiện nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng III.

- Mặt khác, chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng là chức danh nghề nghiệp mới được Bộ Y tế ban hành từ năm 2015 (tại Thông tư liên tịch số 28/2015/TTLT- BYT-BNV). Trước khi chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng ra đời, nhiệm vụ dinh dưỡng tại các cơ sở y tế công lập cũng như tại cộng đồng đều do viên chức có trình độ chuyên môn là bác sĩ giữ ngạch viên chức bác sĩ (16.118) trước đây đảm nhiệm, vì vậy ngoài trình độ đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng thì viên chức đã tốt nghiệp bác sĩ y khoa, bác sĩ y học dự phòng, bác sĩ y học cổ truyền có thêm bằng tốt nghiệp sau đại học nhóm ngành Dinh dưỡng (thạc sĩ dinh dưỡng hoặc tiến sĩ dinh dưỡng) phù hợp với yêu cầu trình độ đào tạo của chức danh nghề nghiệp Dinh dưỡng hạng III. Quy định này đảm bảo tính kế thừa trong thực tế quản lý và sử dụng viên chức dinh dưỡng hiện nay, quy định trình độ đào tạo bác sĩ nhóm ngành Y học và tốt nghiệp sau đại học nhóm ngành Dinh dưỡng vào trình độ đào tạo của chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III không ảnh hưởng đến quyền lợi của Cử nhân Dinh dưỡng.

Theo khoản 3 Điều 5 Thông tư liên tịch 28/2015/TTLT-BYT-BNV được bổ sung bởi khoản 4 Điều 5 Thông tư 03/2022/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn như sau:

"3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Hiểu biết quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân;
b) Thành thạo kỹ năng khai thác, thu thập thông tin, chẩn đoán, xử trí vấn đề về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm;
c) Có khả năng phát hiện được vấn đề dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và đề xuất giải pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả;
d) Có khả năng lập kế hoạch, tổ chức, giám sát, đánh giá công tác dinh dưỡng, an toàn thực phẩm;
đ) Có khả năng tổ chức, thực hiện truyền thông, giáo dục, tư vấn dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.
g) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.”

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III như thế nào?

Theo Điều 3 Thông tư liên tịch 28/2015/TTLT-BYT-BNV quy định về tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp dinh dưỡng hạng III như sau;

"Điều 3. Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp
1. Tận tụy phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
2. Hiểu biết và thực hiện đúng quy tắc ứng xử của viên chức ngành y tế.
3. Thực hành nghề nghiệp theo đúng quy chế, quy định, quy trình chuyên môn kỹ thuật và các quy định khác của pháp luật.
4. Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người bệnh, của cộng đồng về các nhu cầu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm nhằm nâng cao sức khoẻ.
5. Trung thực, khách quan, công bằng, trách nhiệm, đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp trong thực hành nghề nghiệp."

Thông tư 03/2022/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 10/6/2022.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

29 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}