Từ ngày 01/9/2022, yêu cầu người gửi hàng qua ô tô cung cấp số CMND để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh vận tải?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Khi mình gửi hàng qua xe khách để đến nơi khác thì có cần phải cung cấp số CMND và thông tin hàng hóa không? Xin cảm ơn!

Quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 11 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 11. Quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
...
2. Quy trình bảo đảm an toàn giao thông phải thể hiện rõ các nội dung sau:
a) Áp dụng đối với đơn vị kinh doanh vận tải: theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh vận tải; thực hiện kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện hành trình (đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thực hiện kiểm tra theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị); chấp hành quy định về thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc trong ngày của lái xe; chế độ bảo dưỡng sửa chữa đối với xe ô tô kinh doanh vận tải; chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô và người lái xe trên hành trình; có phương án kiểm soát để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe khi đã kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách); tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho lái xe; có phương án xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình kinh doanh vận tải; chế độ báo cáo về an toàn giao thông đối với lái xe, người điều hành vận tải;
b) Áp dụng đối với đơn vị kinh doanh bến xe khách, bến xe hàng: Kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô, lái xe ô tô, hàng hóa và hành lý của hành khách trước khi xuất bến; chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô và người lái xe trong khu vực bến xe; chế độ báo cáo về an toàn giao thông.”

Theo đó, đối với đơn vị kinh doanh vận tải hoặc đơn vị kinh doanh bến xe khách, bến xe hàng sẽ được áp dụng quy định bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định như trên.

Từ ngày 01/9/2022 sẽ yêu cầu người gửi hàng qua ô tô cung cấp số chứng minh nhân dân để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh vận tải?

Từ ngày 01/9/2022, yêu cầu người gửi hàng qua ô tô cung cấp số CMND để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh vận tải?

Đơn vị kinh doanh vận tải phải đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định hiện nay?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 11 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 11. Quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
...
3. Đơn vị kinh doanh vận tải
a) Sử dụng xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải phải đáp ứng các điều kiện tham gia giao thông theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 53, khoản 2, khoản 3 và khoản 5 Điều 55 của Luật giao thông đường bộ; phải có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh) và có hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông và thoát hiểm khi xảy ra sự cố trên xe;
b) Không sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi;
c) Sử dụng lái xe kinh doanh vận tải phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng;
d) Lập, cập nhật đầy đủ các nội dung quy định về quá trình hoạt động của phương tiện và lái xe thuộc đơn vị vào lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề lái xe. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2022 việc cập nhật được thực hiện qua phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải.”

Theo đó, hiện nay đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải bảo đảm an toàn giao thông theo quy định như trên.

Trong thời gian tới khi gửi hàng hóa bằng xe ô tô thì người gửi phải cung cấp số CMND hoặc CCCD?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 1 Nghị định 47/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, như sau:
1. Bổ sung điểm đ khoản 3 Điều 11 như sau:
"đ) Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận."

Theo đó, trong thời gian tới thì đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải yêu cầu người gửi hàng (không đi theo xe) cung cấp các thông tin như tên hàng, họ và tên, địa chỉ, số CMND hoặc CCCD của bên gửi và bên nhận.

Như vậy, trong thời gian tới, đơn vị kinh doanh vận tải ngoài việc đáp ứng các điều kiện về bảo đảm an toàn giao thông theo quy định hiện này thì còn phải bảo đảm thêm điều yêu cầu đã được bổ sung theo quy định trên.

Nghị định 47/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/9/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

362 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}