Từ ngày 01/8/2023, khi thôi giữ chức vụ thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào?

Từ ngày 01/8/2023, khi thôi giữ chức vụ thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào? Thắc mắc của anh M.H ở Nam Định.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là ai?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 61 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định như sau:

Chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã
1. Cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3 Điều 4 của Luật này bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã.
2. Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau đây:
a) Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ;
b) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;
c) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân;
d) Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
đ) Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
e) Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
g) Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam);
h) Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
,,,

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là cán bộ cấp xã theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 01/8/2023, khi thôi giữ chức vụ thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào?

Từ ngày 01/8/2023, khi thôi giữ chức vụ thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào?

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có các nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ theo quy định Điều 9 Nghị định 33/2023/NĐ-CP, quy định như sau:

Nhiệm vụ của từng chức vụ cán bộ cấp xã
...
6. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực và địa bàn công tác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân công; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công việc theo lĩnh vực, địa bàn; được sử dụng quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã khi giải quyết các công việc và ký các văn bản khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ủy quyền;
b) Chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã về lĩnh vực công tác được giao và về những quyết định chỉ đạo, điều hành của mình; cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm tập thể về toàn bộ hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã trước Đảng ủy, Hội đồng nhân dân cấp xã và Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trên. Đối với những vấn đề vượt quá phạm vi thẩm quyền thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định;
c) Khi giải quyết công việc, nếu có vấn đề liên quan đến phạm vi và trách nhiệm giải quyết công việc của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân khác thì chủ động trao đổi, phối hợp để thống nhất cách giải quyết; nếu vẫn còn ý kiến khác nhau thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định;
d) Các nhiệm vụ khác theo quy định của Đảng, của pháp luật có liên quan, của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ và theo phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có các nhiệm vụ theo quy định nêu trên.

Từ ngày 01/8/2023, khi thôi giữ chức vụ thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Thôi giữ chức vụ đối với cán bộ cấp xã và thôi việc đối với cán bộ, công chức cấp xã
1. Cán bộ cấp xã thôi giữ chức vụ và công chức cấp xã thôi việc (trừ trường hợp chuyển công tác và trường hợp bị kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức) được hưởng chế độ trợ cấp thôi giữ chức vụ đối với cán bộ cấp xã, trợ cấp thôi việc đối với công chức cấp xã và được tính theo quy định của Chính phủ về trợ cấp thôi việc đối với công chức.
...

Tại Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định như sau:

Trợ cấp thôi việc
Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thôi giữ chức vụ không thuộc trường hợp chuyển công tác và trường hợp bị kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức thì được hưởng trợ cấp thôi giữ chức vụ như sau:

- Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm:

+ Mức lương theo ngạch, bậc,

+ Phụ cấp chức vụ lãnh đạo,

+ Phụ cấp thâm niên vượt khung,

+ Phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

- Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Nguyễn Văn Phước Độ

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}