Từ ngày 01/12/2023, thời gian được phép đỗ tàu trên đường ngang là không quá bao nhiêu phút? Dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang ra sao?

Từ ngày 01/12/2023, thời gian được phép đỗ tàu trên đường ngang là không quá bao nhiêu phút? Dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang ra sao? Câu hỏi của bạn A.T ở Hà Giang.

Từ ngày 01/12/2023, thời gian được phép đỗ tàu trên đường ngang là không quá bao nhiêu phút?

Tại Điều 36 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT có quy định dừng, đỗ tàu trong phạm vi đường ngang như sau:

Dừng, đỗ tàu trong phạm vi đường ngang
1. Trường hợp bắt buộc phải dừng, đỗ tàu trên đường ngang; dồn tàu hoặc giải thể, lập tàu, trưởng tàu hoặc lái tàu (trường hợp trong khu gian), trưởng ga hoặc trực ban chạy tàu (trường hợp trong ga) phải tìm mọi cách để đường bộ được nhanh chóng giải phóng tắc nghẽn giao thông.
2. Khi phải đỗ tàu trên đường ngang, thời gian đỗ không được vượt quá 03 phút trên đường ngang cấp I, cấp II, không được vượt quá 05 phút trên đường ngang cấp III trừ đường ngang theo quy định của pháp luật về giải quyết sự cỗ, tai nạn giao thông đường sắt và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt.

Như vậy, từ ngày 01/12/2023, thời gian được phép đỗ tàu trên đường ngang là

- Không được vượt quá 03 phút trên đường ngang cấp 1, cấp 2;

- Không được vượt quá 05 phút trên đường ngang cấp 3.

Trừ đường ngang về giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt.

Từ ngày 01/12/2023, thời gian được phép đỗ tàu trên đường ngang là không quá bao nhiêu phút? Dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang ra sao?

Từ ngày 01/12/2023, thời gian được phép đỗ tàu trên đường ngang là không quá bao nhiêu phút? Dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang ra sao? (Hình từ Internet)

Tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang phải chấp hành quy định gì?

Tại Điều 31 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT có quy định tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang phải chấp hành quy định sau:

(1) Phải ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt

(2) Phải chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang.

(3) Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu (đèn đỏ sáng nhảy), cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, chắn đường ngang đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải chiều đi và trước vạch dừng xe.

(4) Người không có nhiệm vụ không được tự ý mở chắn đường ngang khi chắn đã đồng.

(5) Đối với đường ngang biển bảo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lẳng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở hai phía, khi thấy chắc chắn không cổ tàu tới đường ngang mới được đi qua và hoản toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn.

Việc dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang từ ngày 01/12/2023 được quy định như thế nào?

Tại Điều 32 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT có quy định từ ngày 01/12/2023 việc dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang được quy định như sau:

- Không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang.

- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hóa trên xe bị rơi, đỗ không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh chống đưa phương tiện, hàng hóa ra khỏi phạm vi này.

Trường hợp điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75 mét (m), người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại;

Đồng thời, phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75 mét (m). Biện pháp dừng tàu trước chướng ngại theo quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư 29/2023/TT-BGTVT.

Điều kiện bãi bỏ đường ngang từ ngày 01/12/2023 là gì?

Tại Điều 38 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT có quy định về điều kiện bãi bỏ đường ngang như sau:

Điều kiện bãi bỏ đường ngang
1. Đường ngang bãi bỏ khi đáp ứng một trong hai điều kiện sau:
a) Đường ngang hết thời gian khai thác, sử dụng theo giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp;
b) Đường ngang không còn nhu cầu khai thác, sử dụng.
2. Khi bãi bỏ đường ngang công cộng có thời gian sử dụng lâu dài, tổ chức đề nghị bãi bỏ đường ngang phải lập phương án tổ chức giao thông thay thế khi bãi bỏ đường ngang.
3. Nguồn kinh phí khi bãi bỏ đường ngang:
a) Tổ chức đề nghị bãi bỏ đường ngang phải bảo đảm nguồn kinh phí để tổ chức bãi bỏ và hoàn trả trạng thái ban đầu của đoạn đường sắt trong phạm vi đường ngang theo quy định của pháp luật;
b) Cơ quan có thẩm quyền quyết định bãi bỏ đường ngang xác định rõ nguồn kinh phí cho việc bãi bỏ đường ngang.

Như vậy, điều kiện bãi bỏ đường ngang từ ngày 01/12/2023 là:

- Đường ngang hết thời gian khai thác, sử dụng theo giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp;

- Đường ngang không còn nhu cầu khai thác, sử dụng.

Thông tư 29/2023/TT-BGTVT Tải về có hiệu lực từ ngày 01/12/2023

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}