Từ 15 12, hồ sơ đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Nghị định 141/2024 bao gồm những gì?

Từ 15 12, hồ sơ đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Nghị định 141/2024 bao gồm những gì?

Nhân viên tiếp cận cộng đồng là gì?

Ngày 28/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Theo đó, căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 141/2024/NĐ-CP có giải thích về nhân viên tiếp cận cộng đồng như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Nhân viên tiếp cận cộng đồng là người trực tiếp tham gia thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV và được cấp thẻ theo quy định tại Nghị định này.

Theo đó, nhân viên tiếp cận cộng đồng là những người được cấp thẻ theo quy định tại Nghị định 141/2024/NĐ-CP, những người này sẽ trực tiếp tham gia các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Từ 15 12, hồ sơ đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Nghị định 141/2024 bao gồm những gì? (Hình từ internet)

Từ 15 12, hồ sơ đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Nghị định 141/2024 bao gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 7 Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng bao gồm những giấy tờ như sau:

- Đơn đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 141/2024/NĐ-CP;

- Giấy chứng nhận hoàn thành tập huấn về các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV;

- Bản sao văn bản được phép triển khai hoạt động can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn quản lý;

- 02 ảnh chân dung cỡ 02 cm x 03 cm, chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp mới Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng (không áp dụng đối với trường hợp người nộp hồ sơ đã đăng tải ảnh khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử).

Hồ sơ đề nghị cấp lại Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 141/2024/NĐ-CP.

- 02 ảnh chân dung cỡ 02 cm x 03 cm, chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp mới Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng (không áp dụng đối với trường hợp người nộp hồ sơ đã đăng tải ảnh khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử).

Thủ tục cấp mới, cấp lại Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Nghị định 141/2024?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp mới, cấp lại Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng như sau:

- Người đề nghị cấp mới, cấp lại Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 141/2024/NĐ-CP cho Cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh.

- Nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:

+ Trực tiếp;

+ Qua đường bưu chính;

+ Trên môi trường điện tử.

Việc nộp hồ sơ điện từ tuân thủ theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và không yêu cầu nộp các thành phần hồ sơ đã được kết nối, chia sẻ trên cơ sở dữ liệu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh kiểm tra hồ sơ và lập phiếu tiếp nhận hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, Cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh ban hành Quyết định cấp mới, cấp lại Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 141/2024/NĐ-CP và cấp Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng cho người đề nghị theo Mẫu số 03 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 141/2024/NĐ-CP;

+ Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh phải có văn bản thông báo nêu rõ lý do và hướng dẫn cá nhân bổ sung hồ sơ.

Tiêu chuẩn của nhân viên tiếp cận cộng đồng thế nào?

Căn cứ tại Điều 6 Nghị định 141/2024/NĐ-CP có quy định về tiêu chuẩn của nhân viên tiếp cận cộng đồng như sau:

Tiêu chuẩn của nhân viên tiếp cận cộng đồng
1. Người từ đủ 18 tuổi trở lên;
2. Tự nguyện tham gia các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.
3. Đã được tập huấn kiến thức về các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Theo đó, nhân viên tiếp cận cộng đồng cần đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây:

- Người từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Tự nguyện tham gia các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

- Đã được tập huấn kiến thức về các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

*Nghị định 141/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2024.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}