Trình tự thực hiện cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh như thế nào?
- Thẻ ABTC là gì?
- Hồ sơ xin cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh gồm những gì?
- Mẫu tờ khai đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam được quy định như thế nào?
- Trình tự thực hiện cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh như thế nào?
Thẻ ABTC là gì?
Tại Điều 1 Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành kèm theo Quyết định 45/2006/QĐ-TTg có định nghĩa về thẻ ABTC như sau:
Thẻ đi lại của doanh nhân APEC (sau đây viết tắt là thẻ ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia Chương trình. Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.
Ngoài ra, tại Điều 2 Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành kèm theo Quyết định 45/2006/QĐ-TTg ( được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 54/2015/QĐ-TTg) có quy định sau:
- Thẻ ABTC có thời hạn sử dụng 05 năm, kể từ ngày cấp và không được gia hạn; trường hợp thẻ ABTC hết thời hạn sử dụng sẽ được cấp thẻ mới.
- Thẻ ABTC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.
Thẻ ABTC là gì? Trình tự thực hiện cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh như thế nào? (Hình từ internet)
Hồ sơ xin cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh gồm những gì?
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 6968/QĐ-BCA năm 2022 hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ như sau:
- 01 tờ khai đề nghị cấp, cấp lại thẻ ABTC (mẫu X05), có xác nhận và giáp lai ảnh của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.
- 02 ảnh cỡ 03cm x 04cm, mới chụp, phông nền trắng, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu (01 ảnh dán vào tờ khai, 01 ảnh để rời).
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền
Lưu ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.
- Số lượng: 01 bộ hồ sơ
Mẫu tờ khai đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam được quy định như thế nào?
Mẫu tờ khai đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam được quy định tại Mẫu X05 ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BCA như sau:
Tải Mẫu tờ khai đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại đây
Trình tự thực hiện cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh như thế nào?
Trình tự thực hiện cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh được hướng dẫn tại tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 6968/QĐ-BCA năm 2022, như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
- Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nhân Việt Nam trực tiếp nộp hồ sơ tại một trong hai trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an:
+ Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
+ Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nhân thuộc diện quy định tại khoản 3 Điều 1 Quyết định 54/2015/QĐ-TTg liên hệ để cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng thẻ.
* Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cấp giấy hẹn trả kết quả cho người đề nghị cấp thẻ ABTC; yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí thu tiền, giao biên lai thu tiền cho người đề nghị cấp thẻ ABTC.
+ Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đề nghị cấp thẻ ABTC hoàn chỉnh hồ sơ.
Người đề nghị cấp thẻ ABTC có thể đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và phải trả phí dịch vụ chuyển phát.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
- Bước 3: Nhận kết quả
+ Người đề nghị cấp thẻ ABTC trực tiếp nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Khi đến nhận kết quả mang theo giấy hẹn trả kết quả, biên lai thu tiền để đối chiếu.
+ Trường hợp chưa cấp thẻ ABTC thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
+ Trường hợp đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.
+ Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;