Trình tự thực hiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần khi bỏ sổ hộ khẩu giấy như thế nào?
- Trình tự thực hiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần khi bỏ sổ hộ khẩu giấy như thế nào?
- Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần gồm những gì?
- Lệ phí cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần là bao nhiêu?
Trình tự thực hiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần khi bỏ sổ hộ khẩu giấy như thế nào?
Căn cứ tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 quy định trình tự thực hiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần khi bỏ sổ hộ khẩu giấy như sau:
- Bước 1: Ban trù bị thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng gửi trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần.
- Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Ban trù bị xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ để xem xét chấp thuận nguyên tắc. Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép không đầy đủ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Ban trù bị yêu cầu bổ sung hồ sơ.
- Bước 3: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày gửi văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do không chấp thuận.
- Bước 4: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng, Ban trù bị gửi trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện đến Ngân hàng Nhà nước các văn bản bổ sung hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.
Quá thời hạn nêu trên, Ngân hàng Nhà nước không nhận được hoặc nhận được không đầy đủ các văn bản bổ sung hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thì văn bản chấp thuận nguyên tắc không còn giá trị.
- Bước 5: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước xác nhận bằng văn bản về việc đã nhận đầy đủ văn bản.
- Bước 6: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước tiến hành cấp Giấy phép theo quy định. Trường hợp không cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do không cấp Giấy phép.
Trình tự thực hiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần khi bỏ sổ hộ khẩu giấy như thế nào?
Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần gồm những gì?
Căn cứ tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 quy định hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép.
- Dự thảo Điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đã được Hội nghị thành lập thông qua.
- Đề án thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng đã được Hội nghị thành lập thông qua.
- Tài liệu chứng minh năng lực của bộ máy quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến
Biên bản Hội nghị thành lập thông qua dự thảo Điều lệ, đề án thành lập tổ chức tín dụng phi ngân hàng, danh sách các chức danh quản trị, kiểm soát, điều hành dự kiến và lựa chọn Ban trù bị, Trưởng Ban trù bị.
- Danh sách các cổ đông sáng lập, cổ đông góp vốn thành lập.
- Hồ sơ của cổ đông góp vốn thành lập
Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nguyên tắc thì tổ chức tín dụng phi ngân hàng nộp các hồ sơ bổ sung sau:
Điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đã được Đại hội thành lập thông qua;
- Biên bản và Nghị quyết của Đại hội thành lập về việc thông qua Điều lệ, bầu các chức danh thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát, quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát;
- Biên bản họp Hội đồng quản trị về việc bầu chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị; Biên bản họp Ban kiểm soát về việc bầu chức danh Trưởng ban kiểm soát và thành viên Ban kiểm soát chuyên trách;
- Quyết định của Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc), Kế toán trưởng;
- Văn bản của một ngân hàng thương mại Việt Nam nơi Ban trù bị mở tài khoản góp vốn xác nhận số tiền góp vốn của các cổ đông góp vốn thành lập;
- Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp địa điểm đặt trụ sở chính;
- Các quy định nội bộ về tổ chức và hoạt động của tổ chúc tín dụng phi ngân hàng đã được Đại hội thành lập, Hội đồng quản trị thông qua;
- Báo cáo của cổ đông sáng lập là ngân hàng thương mại Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam về việc tuân thủ các quy định pháp luật từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đến thời điểm nộp hồ sơ bổ sung để được xem xét cấp Giấy phép.
Lệ phí cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần là bao nhiêu?
Căn cứ tại Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 658/QĐ-NHNN năm 2023 quy định thì lệ phí cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng cổ phần là 70.000.000 đồng.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;