Trình tự lập, phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hằng năm?
- Bảo trì công trình hàng hải là gì?
- Kế hoạch bảo trì hằng năm công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm có những nội dung nào?
- Lập, phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hàng năm được thực hiện theo trình tự nào?
- Việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý được thực hiện như thế nào?
Bảo trì công trình hàng hải là gì?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 2 Thông tư 19/2022/TT-BGTVT quy định như sau:
“Điều 2. Giải thích từ ngữ
…
2. Bảo trì công trình hàng hải là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình theo quy định của thiết kế trong quá trình khai thác sử dụng. Nội dung bảo trì công trình hàng hải có thể bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau: kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa công trình; bổ sung, thay thế hạng mục, thiết bị công trình để việc khai thác, sử dụng công trình đảm bảo an toàn nhưng không bao gồm các hoạt động làm thay đổi công năng, quy mô công trình.”
Như vậy, bảo trì công trình hàng hải là tập hợp các công việc được thực hiện để bảo đảm và duy trì tình trạng làm việc bình thường, an toàn của công trình hàng hải theo thiết kế trong quá trình sử dụng.
Trình tự lập, phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hằng năm từ 01/10/2022? (Hình từ internet)
Kế hoạch bảo trì hằng năm công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm có những nội dung nào?
Căn cứ vào khoản 3 Điều 2 Thông tư 19/2022/TT-BGTVT quy định như sau:
“Điều 7. Lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý
…
3. Các nội dung trong kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hàng năm, gồm:
a) Công tác bảo dưỡng công trình hàng hải;
b) Công tác sửa chữa định kỳ công trình hàng hải: nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, vùng nước, khu nước; sửa chữa đê, kè chỉnh trị; sửa chữa cầu cảng, bến cảng; các công trình hàng hải khác;
c) Sửa chữa đột xuất công trình hàng hải;
d) Công tác khác, bao gồm: lập, điều chỉnh quy trình và định mức quản lý, khai thác, bảo trì đối với công trình được đầu tư bằng ngân sách nhà nước đã đưa vào khai thác, sử dụng; kiểm định; quan trắc; đánh giá an toàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; ứng dụng công nghệ phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng hải.”
Như vậy, kế hoạch bảo trình công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý hằng năm sẽ được thực hiện theo các nội dung quy định như trên.
Lập, phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hàng năm được thực hiện theo trình tự nào?
Căn cứ vào khoản 4 Điều 7 Thông tư 19/2022/TT-BGTVT quy định như sau:
“Điều 7. Lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý
...
4. Trình tự lập, phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hàng năm
a) Hàng năm, căn cứ tình trạng kỹ thuật của công trình, các thông tin về quy mô và kết cấu công trình, lịch sử bảo trì công trình, thực tế tuyến luồng hàng hải, khu nước, vùng nước, các thông tin và dữ liệu khác, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì, định mức kinh tế kỹ thuật, Cục Hàng hải Việt Nam rà soát, tổng hợp, lập kế hoạch và dự kiến kinh phí nhu cầu bảo trì công trình hàng hải của năm sau trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 30 tháng 5 hàng năm;
b) Bộ Giao thông vận tải rà soát, chấp thuận kế hoạch nhu cầu bảo trì công trình cho năm sau trước ngày 30 tháng 6 hàng năm; tổng hợp kế hoạch và dự kiến kinh phí bảo trì vào dự toán thu, chi ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Giao thông vận tải;
c) Trên cơ sở Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính và kinh phí cho bảo trì công trình hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức rà soát danh mục công trình, hạng mục công trình cần thiết, lập kế hoạch và dự kiến kinh phí bảo trì công trình hàng hải, trình Bộ Giao thông vận tải chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo dự toán chi ngân sách nhà nước của Bộ Giao thông vận tải;
d) Bộ Giao thông vận tải tổ chức phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày nhận được Tờ trình của Cục Hàng hải Việt Nam.”
Như vậy, việc lập và phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hàng năm do Bộ Giao thông vận tải quản lý được thực hiện theo trình tự như trên.
Việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý được thực hiện như thế nào?
Căn cứ vào khoản 5 Điều 7 Thông tư 19/2022/TT-BGTVT quy định như sau:
“Điều 7. Lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý
...
5. Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải
a) Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình, Cục Hàng hải Việt Nam được điều chỉnh chuẩn tắc nạo vét, khối lượng, kinh phí dự kiến thực hiện của công trình nhưng không tăng quá 20% kinh phí dự kiến của công trình, không làm tăng tổng kinh phí dự kiến trong kế hoạch bảo trì công trình hàng hải đã được phê duyệt và đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, khai thác tối đa hiệu quả tuyến luồng, đồng thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải việc điều chỉnh; tổng hợp, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh kế hoạch bảo trì công trình hàng hải trước ngày 01 tháng 11 hàng năm;
b) Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải trong các trường hợp: điều chỉnh tăng quá 20% kinh phí dự kiến của công trình đã được phê duyệt kế hoạch; tăng tổng kinh phí dự kiến thực hiện; thời gian thực hiện; công trình không thực hiện; bổ sung công trình ngoài kế hoạch bảo trì công trình hàng hải đã được phê duyệt.”
Theo đó, việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Giao thông vận tải quản lý được thực hiện theo quy định nêu trên.
Thông tư 19/2022/TT-BGTVT sẽ có hiệu lực từ ngày 01/10/2022.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;