Tổng hợp bài văn phân tích tác phẩm thơ Sóng của Xuân Quỳnh học sinh lớp 12? Nhiệm vụ của học sinh năm 2025 là gì theo quy định?
Tổng hợp bài văn phân tích tác phẩm thơ Sóng của Xuân Quỳnh học sinh lớp 12?
Tổng hợp bài văn phân tích tác phẩm thơ Sóng của Xuân Quỳnh học sinh lớp 12 như sau:
Mẫu 1: Phân tích bài thơ "Sóng" – Khát vọng tình yêu của người phụ nữ trong tình yêu I. Mở bài: Xuân Quỳnh là nhà thơ tiêu biểu trong nền văn học Việt Nam hiện đại với những vần thơ giàu cảm xúc, đằm thắm và chân thành. Bài thơ "Sóng" được sáng tác năm 1967, là tiếng lòng của người phụ nữ trong tình yêu với những khát vọng, nỗi nhớ và sự thủy chung son sắt. Qua hình tượng "sóng", nhà thơ đã thể hiện những cung bậc cảm xúc mãnh liệt, vừa sôi nổi, vừa dịu dàng của trái tim người phụ nữ khi yêu. II. Thân bài 1. Khát vọng tìm kiếm tình yêu Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể Hình tượng "sóng" mang hai trạng thái đối lập: "dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ", giống như những cung bậc cảm xúc phức tạp trong trái tim người phụ nữ khi yêu. Sóng luôn khát khao vươn ra biển lớn, cũng như người phụ nữ luôn khao khát tìm kiếm tình yêu chân thành và đẹp đẽ. 2. Nỗi nhớ da diết trong tình yêu Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Tình yêu của người phụ nữ luôn đi liền với "nỗi nhớ". Từ "dưới lòng sâu" đến "trên mặt nước", sóng lúc nào cũng nhớ bờ, tượng trưng cho sự chung thủy và nỗi nhớ da diết trong tình yêu. 3. Khát vọng thủy chung, vĩnh cửu trong tình yêu Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương Dù cuộc đời có biến đổi, con sóng vẫn hướng về bờ như tình yêu thủy chung, son sắt của người phụ nữ luôn hướng về người mình yêu. 4. Triết lý về tình yêu và thời gian Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Xuân Quỳnh nhận thức rõ sự hữu hạn của cuộc đời. Nhưng tình yêu chân thành luôn khát khao vượt qua giới hạn của thời gian để trở nên bất diệt. III. Kết bài: Bài thơ "Sóng" đã thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu: mãnh liệt, chân thành, thủy chung và khát vọng vĩnh cửu. Qua hình tượng "sóng" mà Xuân Quỳnh đã gửi gắm. |
Mẫu 2: Phân tích bài thơ "Sóng" – Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu I. Mở bài: Xuân Quỳnh là nhà thơ tiêu biểu của nền văn học hiện đại Việt Nam, với giọng thơ đằm thắm, chân thành và giàu cảm xúc. Bài thơ "Sóng" được sáng tác năm 1967, là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về tình yêu. Hình tượng sóng trong bài thơ không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho tâm hồn người phụ nữ đang yêu, với những khát vọng, nỗi nhớ và niềm tin vào tình yêu vĩnh cửu. II. Thân bài 1. Vẻ đẹp đối lập trong tâm hồn người phụ nữ khi yêu Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể Hình ảnh sóng được miêu tả qua những trạng thái đối lập: dữ dội – dịu êm, ồn ào – lặng lẽ, tượng trưng cho những cung bậc cảm xúc của người phụ nữ trong tình yêu. Khi yêu, trái tim người phụ nữ vừa mãnh liệt, sôi nổi, vừa dịu dàng, lặng lẽ. Sóng không hiểu nổi mình, cũng giống như người phụ nữ không thể lý giải được tình yêu – một quy luật muôn thuở của cuộc đời. 2. Khát vọng tình yêu mãnh liệt Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ Sóng tồn tại mãi với thời gian, cũng như tình yêu là khát vọng vĩnh cửu của con người, đặc biệt là những trái tim trẻ tuổi. Tình yêu trong bài thơ vừa có sự đắm say, mãnh liệt, vừa có sự chân thành, thủy chung. 3. Nỗi nhớ trong tình yêu Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Tình yêu luôn gắn liền với nỗi nhớ, da diết và khắc khoải. Sóng nhớ bờ như người phụ nữ trong tình yêu luôn nhớ về người mình yêu. Nỗi nhớ ấy thường trực, bao trùm cả không gian và thời gian, thể hiện sự thủy chung, sâu sắc. 4. Lòng thủy chung và khao khát gắn bó Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương Dù dòng đời có trôi dạt, người phụ nữ vẫn giữ trọn lòng thủy chung. Tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh không chỉ là sự đắm say mà còn là sự gắn bó bền chặt, luôn hướng về một người duy nhất. 5. Triết lý về tình yêu và cuộc đời Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Tình yêu và cuộc đời luôn song hành, nhưng cuộc đời là hữu hạn còn tình yêu có thể vĩnh cửu. Nhà thơ thể hiện khao khát tình yêu vượt qua giới hạn thời gian, trường tồn mãi mãi như những con sóng không ngừng vỗ bờ. III. Kết bài: Bài thơ "Sóng" đã khắc họa thành công vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu: mãnh liệt, chân thành, thủy chung và khát vọng vĩnh cửu. Hình tượng sóng vừa là biểu tượng thiên nhiên, vừa là tiếng lòng tha thiết của người con gái luôn khao khát tình yêu trọn vẹn. Qua đó, Xuân Quỳnh đã đem đến một bài thơ tình đầy lãng mạn, tinh tế và giàu chất nhân văn. |
Tổng hợp bài văn phân tích tác phẩm thơ Sóng của Xuân Quỳnh học sinh lớp 12 tham khảo như trên.
Tổng hợp bài văn phân tích tác phẩm thơ Sóng của Xuân Quỳnh học sinh lớp 12? Nhiệm vụ của học sinh năm 2025 là gì theo quy định? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ của học sinh năm 2025 là gì theo quy định?
Nhiệm vụ của học sinh được quy định tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
Các hành vi học sinh THCS, THPT không được làm là gì?
Căn cứ theo Điều 37 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định các hành vi học sinh THCS, THPT không được làm như sau:
- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
- Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
- Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
- Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
- Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
- Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];