Toàn bộ cơ sở giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt tiêu chí 'Trường học không có ma túy' vào năm 2025?

Hiện nay, vấn nạn ma túy vẫn đang là tệ nạn nhức nhối trong xã hội. Tại một địa phương phát triển và đông đúc dân cư như TP. Hồ Chí Minh thì tệ nạn ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp. Những em học sinh thường là đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường nghiện ngập này. Vậy, TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch, mục tiêu gì trong việc phòng chống ma túy tại môi trường học đường hay không?

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu toàn bộ cơ sở giáo dục trên địa bàn “nói không với ma túy” vào năm 2025?

Căn cứ vào Mục I Công văn 2062/SGDĐT-CTTT năm 2022 đã đặt ra mục tiêu cụ thể sau đây trong việc thực hiện Chương trình phòng chống ma túy trong ngành giáo dục và đào tạo đến năm 2025:

- Nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của ngành giáo dục và đào tạo các cấp với các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức về phòng, chống tệ nạn ma túy cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trong ngành giáo dục và đào tạo, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự, tạo môi trường ổn định, an toàn để xây dựng và phát triển đất nước,

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy và nội dung phù hợp đến đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên tại 100% trong các cơ sở giáo dục.

- Kiểm soát chặt chẽ theo quy định các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; tuyên truyền về xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Phấn đấu đến năm 2025, 100% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố đạt tiêu chí “Trường học không có ma tuý”.

- Phối hợp với cơ quan chức năng về hỗ trợ giải quyết các vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy trong khu vực trường học hoặc tại địa phương.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2025 thì 100% các cơ sở giáo dục trên điêu bàn thành phố đạt tiêu chí “Trường học không có ma túy”. Ngoài ra, TP cũng phấn đấu để đạt được những mục tiêu cụ thể theo nội dung nêu trên trong Chương trình phòng chống ma túy ngành giáo dục đào tạo đến năm 2025.

Toàn bộ cơ sở giáo dục tại Thành phố Hồ Chi Minh đạt tiêu chí 'Trường học không có ma túy' vào năm 2025?

Toàn bộ cơ sở giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt tiêu chí "Trường học không có ma túy" vào năm 2025?

TP. Hồ Chí Minh đưa nội dung phòng chống ma túy trong trường học vào kế hoạch năm học?

Căn cứ vào Mục II Công văn 2062/SGDĐT-CTTT năm 2022 đã đặt ra những nhiệm vụ như sau:

- Thủ trưởng đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong ngành Giáo dục đến năm 2025 số 633/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 03 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh số 461/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Đề án Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2030; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở địa phương.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố; hằng năm phải có Chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết thi hành; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

- Đưa nội dung phòng, chống tệ nạn ma túy trong trường học vào kế hoạch năm học, tiêu chí trong trường học theo từng năm học không để xảy ra tình trạng có người thừa báo hay sử dụng ma túy; không để học sinh, học viên bị lôi kéo, dụ dỗ vào tệ nạn ma túy. Duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

- Phối hợp với công an và các cơ quan chức năng trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tha tủy đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong từng năm học với những hình thức phong phú và đa dạng, đảm bảo nội dung tuyên truyền, phổ biến dễ hiểu, dễ ghi nhớ. Khi phát hiện về việc sử dụng, tàng trữ, dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy trong trường học, Thủ trưởng đơn vị thông tin tới cơ quan chức năng để được hỗ trợ và phối hợp xử lý.

Theo đó, để thực hoàn thành Chương trình phòng chống ma túy ngành giáo dục và đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2025 thì cần phải triển khai thực hiện một số nhiệm vụ theo nội dung nêu trên.

Tổ chức đào tạo nâng cao kỹ năng sống để học sinh, sinh viên nói không với ma túy?

Căn cứ vào Mục IV Công văn 2062/SGDĐT-CTTT năm 2022 đã có những yêu cầu như sau:

- Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong ngành giáo dục và đào tạo về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2025 đến các cơ sở giáo dục,

- Tăng cường giảng dạy, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về tác hại của ma tủy; nâng cao kỹ năng sống để nói không với ma túy đối với học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn Thành phố,

- Phòng Chính trị tư tưởng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan của các sở ngành trong việc tham mưu phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2025, tổng hợp báo cáo hàng năm gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố về chương trình.

Theo đó Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thực hiện những hoạt động theo nội dung trên để hoàn thành chương trình phòng chống ma túy trong ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

44 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}