Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 như thế nào?

Cả nước đang bước vào mùa mưa bão, ở các tỉnh thành phía Bắc những ngày qua đã có mưa to và gây ngập lụt một số địa phương. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phổ biết kiến thức đến người dân trong công tác phòng chống thiên tai. Ngày 25/5/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 với những nội dung gì?

Mục đích và yêu cầu của kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 là gì?

Theo mục I Kế hoạch 1815/KH-BVHTTDL ngày 25/5/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa ra mục đích và yều cầu thực hiệu kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022 như sau:

- Mục đích:

+ Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó, nâng cao năng lực và nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác phòng, chống thiên tai.

+ Tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và giáo viên, học sinh, sinh viên về các quy định pháp luật, kiến thức về phòng, chống thiên tai tạo sự đồng thuận, ý thức chủ động của tập thể, cá nhân trong Ngành về công tác phòng, chống thiên tai.

- Yêu cầu:

+ Kế hoạch được triển khai và phù hợp với điều kiện về tình hình thiên tai tại địa phương có trụ sở các đơn vị trực thuộc Bộ cùng sự tham gia, phối hợp của địa phương, các tổ chức, cá nhân đối với công tác phòng, chống thiên tai.

+ Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương hình thức, lãng phí, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và tình hình phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Như vậy, mục đích của Kế hoạch là nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước để nâng cao năng lực cũng như trách nhiệm của các đơn vị trong phòng chống thiên tai và tuyên truyền đến toàn thể người dân để nâng cao ý thức tập thể.

Yêu cầu khi triển khai kế hoạch là phải phù hợp với điều kiện tình hình thiên tai của địa địa phương. Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Kế hoạch phải hiệu quả, thực tế và tránh lãng phí.

Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 được thực hiện như thế nào?

Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 được thực hiện như thế nào?

Thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2022 cần thực hiện những hoạt động nào?

Theo mục II Kế hoạch 1815/KH-BVHTTDL ngày 25/5/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn về những hoạt động thực hiện kế hoạch như sau:

(1) Hoạt động truyền thông, tuyên truyền

- Nội dung

+ Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai.

+ Chú trọng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị và các nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống thiên tai tại cơ quan, đơn vị.

+ Tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, công tác kiểm tra xử lý vi phạm.

- Hình thức

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; các báo viết, báo điện tử, trang thông tin điện tử Website của Bộ và các đơn vị; 

+ Tuyên truyền, cổ động trực quan, trực tiếp tại các cơ quan và trong cộng đồng như:

++ Áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu….

++ Lồng ghép nội dung trong các cuộc họp của cơ quan, đơn vị.

(2) Tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện biện pháp nâng cao an toàn cho hệ thống, công trình phòng, chống thiên tai; công tác phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó thiên tai tại các đơn vị và cộng đồng

- Kiểm tra, rà soát và có phương án nâng cao an toàn cho hệ thống, công trình phòng, chống thiên tai trong các đơn vị; công tác phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó thiên tai tại các cơ quan, đơn vị và cộng đồng theo phương châm 4 tại chỗ(Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). 

- Tổ chức rà soát và cắm biển cảnh báo tại các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao rủi ro thiên tai (khu vực dễ bị ngập lụt, xảy ra lũ quét, sạt lơ đất, khu vực sụt lún …).

- Đẩy mạnh việc kiểm tra thực hiện các nội dung kế hoạch phòng, chống thiên tai. 

Như vậy, để thực hiện hoạt động tổ chức Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trương hướng dẫn về công tác tuyên truyền để phổ biến các kiến thức và quy định pháp luật đến toàn dân, thông qua đó nâng cao nhận thực của từng cá nhân nói riêng và toàn xã hội nói chung. Ngoài ra, cũng phải tăng cường kiểm tra, ra soát thực hiện các biện pháp nâng cao an toàn hệ thống, công trình phòng chống thiên tai để có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Kinh phí thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai được lấy từ đâu?

Căn cứ mục IV Kế hoạch 1815/KH-BVHTTDL ngày 25/5/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về kinh phí thực hiện Kế hoạch như sau:

- Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được cân đối, bố trí thực hiện chi, thanh quyết toán trong dự toán chi được giao của các cơ quan, đơn vị và các nguồn hợp pháp khác hoặc huy động xã hội hóa.

Như vậy, kinh phí thực hiện Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai được lấy từ dự toán chi được giao cho mỗi cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, có thể vận động kinh phí từ các hoạt động xã hội.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

78 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}