Tiêu chí để Tổ hợp tác được nhận chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gồm những gì?

Tiêu chí để Tổ hợp tác được nhận chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gồm những gì? chị Ly - Kon Tum.

Chính sách dành cho Tổ hợp tác ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là gì?

Căn cứ quy định Điều 24 Luật Hợp tác xã 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2024) quy định về chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số như sau:

Tổ hợp tác ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ được nhận một số chính sách hỗ trợ như sau:

- Hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ và dổi mới sáng tạo; xây dựng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kinh; đổi mới công nghệ, tiếp nhận, cải tiến, hoàn thiện, làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển giao công nghệ; xác lập, quản lý, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ.

- Hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất và lưu thông sản phẩm thông qua xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, cung cấp thiết bị đầu cuối và phần mềm, ứng dụng dùng chung.

- Hỗ trợ xây dựng trang thông tin điện tử cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và kết nối với Hệ thống thông tin quốc gia về hợp tác xã.

- Hỗ trợ kinh phí cho việc cung cấp dịch vụ tư vấn chuyển giao công nghệ cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên cơ sở nhu cầu và theo hợp đồng được ký kết với cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn.

Tiêu chí để Tổ hợp tác được nhận chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gồm những gì?

Tiêu chí để Tổ hợp tác được nhận chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gồm những gì?

Tiêu chí để Tổ hợp tác được nhận chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gồm những gì?

Căn cứ quy định khoản 2 Điều 18 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về tiêu chí thụ hưởng chính sách như sau:

Tiêu chí thụ hưởng chính sách
...
2. Tổ hợp tác được xem xét thụ hưởng chính sách khi đáp ứng các tiêu chí sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác;
b) Không trong thời gian thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính do vi phạm các hành vi bị nghiêm cảm quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này,
c) Phát triển thành viên hoặc thực hiện giáo dục, đào tạo, tập huấn, phổ biển, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hoặc mới thành lập tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, để tổ hợp tác được nhận chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi thì cần đáp ứng các tiêu chí sau:

- Có Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác;

- Không trong thời gian thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính do vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm

- Phát triển thành viên hoặc thực hiện giáo dục, đào tạo, tập huấn, phổ biển, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hoặc mới thành lập tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc thực hiện chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi như thế nào?

Căn cứ quy định Điều 17 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về nguyên tắc thực hiện chính sách như sau:

Nguyên tắc thực hiện chính sách
1. Bảo đảm công khai, minh bạch về nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục, nguồn lực, mức hỗ trợ và kết quả thực hiện.
2. Triển khai đồng bộ với Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước ở từng thời kỳ.
3. Trường hợp tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đồng thời đáp ứng điều kiện của các mức khác nhau trong cùng một nội dung chính sách, cùng thời điểm theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được lựa chọn mức hỗ trợ có lợi nhất.

Như vậy, nguyên tắc thự hiện chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi như sau:

- Bảo đảm công khai, minh bạch về nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục, nguồn lực, mức hỗ trợ và kết quả thực hiện.

- Triển khai đồng bộ với Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước ở từng thời kỳ.

- Trường hợp tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đồng thời đáp ứng điều kiện của các mức khác nhau trong cùng một nội dung chính sách, cùng thời điểm theo quy định của Luật Hợp tác xã 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được lựa chọn mức hỗ trợ có lợi nhất.

Lưu ý: Quy định này được áp dụng kể từ ngày Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực là ngày 01 tháng 07 năm 2024. Riêng khoản 3, khoản 4 Điều 115 Luật Hợp tác xã 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/9/2023.

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}