Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phân bố đầy đủ và kịp thời vắc xin phòng dịch Covid-19, không để thiếu hụt vắc xin?

Chào Lawnet, hiện nay dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Tại Việt Nam thì dịch bệnh Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát. Vậy thì công tác triển khai tiêm vắc xin hiện nay được hướng dẫn như thế nào?

Bộ Y tế phải phân bố đầy đủ và kịp thời vắc xin phòng Covid-19, không để thiếu vắc xin?

Căn cứ vào Mục 1 Công điện 664/CĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu sau đây với Bộ Y tế:

- Tiếp tục bảo đảm cung ứng, phân bổ đầy đủ, phù hợp, kịp thời vắc xin phòng COVID-19 theo nhu cầu của các địa phương, không để tình trạng thiếu vắc xin. Đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và kiểm tra việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các địa phương.

- Xây dựng chiến lược truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trọng điểm, có bằng chứng khoa học, tập trung vào tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, các đối tượng có nguy cơ cao. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan, khoa học, bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ tiếp thu về lợi ích, hiệu quả của vắc xin, nhất là trong việc ngăn ngừa chuyển nặng, tử vong khi mắc COVID-19 để người dân nâng cao nhận thức và chủ động tích cực tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh lợi ích của vắc xin phòng COVID-19 nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tiêm chủng cho trẻ em, nhất là nhóm trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi để đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh đến trường trong năm học mới.

- Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và theo dõi hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 để có thông tin khoa học, chính xác cung cấp cho người dân; đẩy mạnh việc cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân.”

Như vậy, Bộ Y tế cần phải tiếp tục bảo đảm việc cung ứng, phân bố đầy đủ, phù hợp, kịp thời vắc xin phòng Covid-19 và không được để xảy ra tình trạng thiếu vắc xin.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phân bố đầy đủ và kịp thời vắc xin phòng dịch Covid-19, không để thiếu hụt vắc xin?

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phân bố đầy đủ và kịp thời vắc xin phòng dịch Covid-19, không để thiếu hụt vắc xin?

Tăng tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi phải hoàn thành trong tháng 8 năm 2022?

Căn cứ vào Mục 2 Công điện 664/CĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nhiệm vụ như sau:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.

- Phát động chiến dịch tiêm chủng: tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã.

- Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin. Cảnh báo về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm COVID-19; tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), những người muốn lựa chọn vắc xin, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp; xây dựng nội dung truyền thông trước, trong và sau chiến dịch tiêm chủng; tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin đến từng địa bàn dân cư. Công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và thông tin đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn, không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về kết quả tiêm vắc xin trên địa bàn.

Như vậy, cần phải tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022.

Đối với người từ 18 tuổi trở lên thì phải hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng chống Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải thực hiện nhiệm vụ gì trong việc tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Căn cứ vào Mục 3 Công điện 664/CĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu như sau đến với Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Khẩn trương rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; Chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thông báo và phối hợp với cơ sở tiêm chủng tại địa phương để tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học hoặc các địa điểm phù hợp khác, bảo đảm an toàn.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, mời các chuyên gia, nhà tư vấn chuyên môn để tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận, vận động các em và phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời; đặc biệt quan tâm đến các em mắc bệnh lý nền, béo phì...để phối hợp với ngành Y tế thực hiện phương án tiêm chủng bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải khẩn trương, ra soát và lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Ngoài ra, cần phải tăng cường tuyên truyền, mời chuyên gia, nhà tư vấn chuyên để tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sunh về tác dụng và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Vắc xin phòng COVID-19
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
Chủ đề liên quan
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}