Thủ tục rà soát trong việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a được thực hiện như thế nào?

Thủ tục rà soát trong việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a được thực hiện như thế nào? chị Lan (Huế)

Kết quả rà soát lần thứ nhất trong việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa In-đô-nê-xi-a thế nào?

Ngày 19/06/2023, Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành Quyết định 1466/QĐ-BCT năm 2023 rà soát lần thứ hai việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a.

Vào ngày 22 tháng 7 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1933/QĐ-BCT năm 2020 về việc áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa In-đô-nê-xi-a.

Tiếp theo đó, vào ngày 06 tháng 4 năm 2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 640/QĐ-BCT năm 2022 về kết quả rà soát lần thứ nhất của vụ việc.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại (Nghị định 10/2018/NĐ-CP): “...trong thời hạn 60 ngày trước khi kết thúc 01 năm kể từ ngày có quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức hoặc quyết định mới nhất về kết quả rà soát biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp, các bên liên quan theo quy định tại Điều 59 của Nghị định này có thể nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát... ”.

Cụ thể: Tại Điều 59 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định về bên đề nghị rà soát.

Bên đề nghị rà soát
Các tổ chức, cá nhân sau đây có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp theo quy định tại Điều 58 của Nghị định này:
1. Nhà sản xuất trong nước theo quy định tại khoản 2 Điều 79 và khoản 2 Điều 87 của Luật Quản lý ngoại thương;
2. Nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với chính nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài đó;
3. Nhà nhập khẩu hàng hóa bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp;
4. Chính phủ của nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu nước đó.

Sau khi hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị rà soát, Cơ quan điều tra nhận được Hồ sơ đề nghị rà soát của 01 nhóm công ty sản xuất, xuất khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc), cụ thể là Nhóm công ty Fufeng.

Những hàng hóa nào thuộc đối tượng rà soát trong việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a?

Tại Mục 2 Thông báo ban hành kèm Quyết định 1466/QĐ-BCT năm 2023 nêu rõ những hàng hóa thuộc đối tượng rà soát bao gồm những hàng hóa sau:

- Hàng hóa thuộc đối tượng rà soát là các sản phẩm bột ngọt (còn được gọi là mỳ chính, monosodium glutamate, MSG, mononatri glutamat, monosodium L- glutamate, sodium glutamate, muối natri của a-xít glutamic).

- Phân loại theo mã số hàng hóa (Mã HS): 2922.42.20.

- Xuất xứ từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

- Mức thuế chống bán phá giá hiện hành: Từ 3.445.645 đồng/tấn tới 6.385.289 đồng/tấn tùy thuộc tên nhà sản xuất/xuất khẩu và nước xuất xứ. Mức thuế cụ thể được nêu tại Thông báo ban hành kèm Quyết định số 640/QĐ-BCT .

Ngoài ra, tại Mục 3 Thông báo ban hành kèm Quyết định 1466/QĐ-BCT năm 2023 cũng quy định về nội dung rà soát như sau:

Nhóm công ty Fufeng đề nghị Bộ Công Thương rà soát lại mức thuế chống bán phá giá áp dụng đối với Nhóm công ty.

Căn cứ Hồ sơ đề nghị rà soát và các bằng chứng cung cấp kèm theo liên quan đến yêu cầu rà soát lại biên độ bán phá giá, theo Điều 82 Luật Quản lý ngoại thương 2017 và Điều 60 Nghị định 10/2018/NĐ-CP, Cơ quan điều tra tiến hành rà soát về biên độ bán phá giá của Nhóm công ty Fufeng và sẽ đưa ra kết luận rà soát về mức độ bán phá giá và kiến nghị mức thuế chống bán phá giá áp dụng đối với Nhóm công ty Fufeng.

Như vậy, theo đó, Bộ Công Thương đã tiếp tục áp dụng thuế chống bán phá giá:

- Đối với doanh nghiệp Trung Quốc là 3.445.645 - 6.385.289 đồng/tấn.

Thủ tục rà soát trong việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Thủ tục rà soát trong việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Hoa và In-đô-nê-xi-a được thực hiện như thế nào?

Tại Mục 5 Thông báo ban hành kèm Quyết định 1466/QĐ-BCT năm 2023 quy định cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục điều tra, rà soát như sau:

- Đăng ký bên liên quan

- Bản câu hỏi rà soát

- Điều tra tại chỗ

- Tiếng nói và chữ viết trong quá trình rà soát

- Bảo mật thông tin

- Hợp tác trong quá trình rà soát

- Thời hạn rà soát

Trên cơ sở xem xét hồ sơ do bên liên quan nộp theo đúng quy định của pháp luật, bên cạnh đó Bộ Công Thương cũng đã quy định Thời kỳ rà soát là từ 01/4/2022 đến 31/3/2023.

Và để đảm bảo lợi ích cho tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại đã khuyến nghị các tổ chức, cá nhân đăng ký làm bên liên quan trong vụ việc rà soát để tiếp cận thông tin lưu hành công khai trong quá trình tiến hành rà soát, gửi các ý kiến bình luận, thông tin và bằng chứng liên quan đến nội dung rà soát. Đồng thời, hợp tác với Cục Phòng vệ thương mại trong quá trình điều tra rà soát.

Quyết định và Thông báo tiến hành rà soát có thể truy cập tại trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương: www.moit.gov.vn: hoặc Cục Phòng vệ thương mại: www.trav.gov.vn hoặc www.pvtm.gov.vn.

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}