Thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí được thực hiện như thế nào?

Tôi muốn hỏi thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí được thực hiện như thế nào? - câu hỏi của bạn Báo (Kiên Giang)

Điều kiện để cơ quan báo chí được cấp giấy phép hoạt động báo chí là gì?

Căn cứ Điều 17 Luật Báo chí 2016 (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 20 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí như sau:

- Xác định loại hình báo chí; tôn chỉ, Mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; chương trình, thời gian, thời lượng, phương thức truyền dẫn, phát sóng (đối với báo nói, báo hình); tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối (đối với báo điện tử).

- Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí.

- Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và biểu tượng kênh phát thanh, kênh truyền hình; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.

- Có trụ sở và các Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam; đối với báo nói, báo hình phải có phương án, kế hoạch thuê hoặc sử dụng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng.

- Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí được thực hiện như thế nào?

Thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí được thực hiện như thế nào?

Thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí được thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 18 Luật Báo chí 2016 quy định thủ tục đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí như sau:

Giấy phép hoạt động báo chí
1. Cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 14 của Luật này, đủ Điều kiện theo quy định tại Điều 17 của Luật này, có nhu cầu thành lập cơ quan báo chí, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí.
Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo chí do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.

Đồng thời căn cứ vào Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT quy định thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo chí như sau:

- Cơ quan báo chí có đủ Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí có nhu cầu thành lập cơ quan báo chí, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí.

Tong thời hạn tối đa 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp phép cho cơ quan, tổ chức. Trường hợp từ chối, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ lý do từ chối.

- Trong thời hạn xử lý cấp phép, đối với hồ sơ chưa đáp ứng đủ điều kiện, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản thông báo cho cơ quan, tổ chức về việc bổ sung, giải trình, hoàn thiện hồ sơ.

- Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm nộp hồ sơ bổ sung, giải trình cho Bộ Thông tin và Truyền thông theo nội dung yêu cầu trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên văn bản thông báo.

- Kết thúc thời hạn nộp hồ sơ bổ sung, cơ quan, tổ chức không nộp hồ sơ bổ sung, Bộ Thông tin và Truyền thông chấm dứt việc xử lý hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ sau khi hết hạn nộp bổ sung được xem xét như tiếp nhận hồ sơ mới.

- Trường hợp đề nghị cấp phép hoạt động cả 02 loại hình báo nói, báo hình, cơ quan chủ quản phải làm hồ sơ riêng đối với từng loại hình báo chí cụ thể. Cơ quan báo in, báo điện tử khi có nhu cầu thực hiện loại hình báo nói, báo hình, căn cứ quy định của Luật Báo chí, cơ quan chủ quản gửi hồ sơ đề nghị cấp phép theo quy định.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí được quy định như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí như sau:

- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản;

- Tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình

- Đề án thành lập tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình được cơ quan chủ quản phê duyệt

- Danh sách nhân sự dự kiến

Điều kiện đặt văn phòng đại diện của cơ quan báo chí được quy định như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 22 Luật Báo chí 2016 quy định về điều kiện đặt văn phòng đại diện của cơ quan báo chí như sau:

- Có trụ sở để đặt văn phòng đại diện;

- Trưởng văn phòng đại diện phải có thẻ nhà báo được cấp tại cơ quan báo chí có văn phòng đại diện và không bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động trong thời hạn 01 năm tính đến thời Điểm đặt văn phòng đại diện.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}